“ทางหลวง” เข็น 5 โปรเจ็กต์ บูมถนนท่องเที่ยวภูเก็ต

13 เม.ย. 2567 | 07:59 น.

“ทางหลวง” ปลุก 5 โปรเจ็กต์ วงเงินรวม 4.5 พันล้านบาท อัพเกรดถนนท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต เร่งชงของบประมาณปี 67-68 สร้างถนน-ขยายช่องจราจร แก้ปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่

KEY

POINTS

  • “ทางหลวง” ปลุก 5 โปรเจ็กต์ วงเงินรวม 4.5 พันล้านบาท อัพเกรดถนนท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต
  • เร่งชงของบประมาณปี 67-68 สร้างถนน-ขยายช่องจราจร แก้ปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่

ปัจจุบัน “กระทรวงคมนาคม” เร่งรัดให้กรมทางหลวง (ทล.) พัฒนาถนนในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะทางหลวงหมายเลข 402 และทางหลวงหมายเลข 4027 พบว่ามีปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หากสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้มากขึ้น

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมฯมีโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 5 โครงการ วงเงินรวม 4,520 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างขยายช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 4027 ช่วง บ.พารา – บ.เมืองใหม่ ระยะทาง 4.55 กิโลเมตร (กม.) วงเงินค่าก่อสร้าง 650 ล้านบาท ขณะนี้กรมฯอยู่ระหว่างเสนอขอตั้งงบประมาณก่อสร้างปี 67 และเปิดประมูลหาผู้รับจ้างภายในเดือนเมษายนนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคม 67 โดยเป็นการก่อสร้างปรับปรุงขยายทางเดิมให้เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ช่วงกม.14+300 – กม.18+850 ตามแผนจะเปิดให้บริการภายในเดือนมิถุนายน 69

 

2.โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ ช่วง บ.เมืองใหม่ – สามแยกเข้าสนามบินภูเก็ต ระยะทาง 1.95 กิโลเมตร (กม.) วงเงินค่าก่อสร้าง 1,300 ล้านบาท เบื้องต้นกรมฯอยู่ระหว่างเตรียมการเสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ป่าชายเลนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขนานไปกับการเสนอขอออกพรฎ. เวนคืนเพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยที่ผ่านมา ทล. และ ทส.ได้ลงตรวจสภาพพื้นที่ป่าร่วมกันแล้ว อยู่ระหว่างการตอบกลับจาก ทส.

ขณะเดียวกันโครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอขอตั้งงบประมาณก่อสร้าง ปี 68 หลังจากนั้นจะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างภายในเดือนตุลาคม 67 และก่อสร้างภายในเดือนมกราคม 68 ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางแนวใหม่ 4 ช่องจราจร รวมทางแยกต่างระดับ ทั้งนี้กรมฯจะเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 69 คาดว่าจะเปิดให้บริการ ปี 70

 

3.โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับที่จุดตัด ทล.402 กับ ทล.4027 (แยกท่าเรือ) วงเงิน 2,470 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 2,380 ล้านบาทและค่าเวนคืน 90.30 ล้านบาท ที่ผ่านมาโครงการฯได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) แล้ว อยู่ระหว่างนำรายงานเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) รวมทั้งอยู่ระหว่างเสนอขอตั้งงบประมาณก่อสร้างปี 67 และเปิดประมูลหาผู้รับจ้างภายในเดือนเมษายนนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคม 67 ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางลอดในแนวทางหลวงหมายเลข 402 ช่วง กม. 34+680 เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในเดือนธันวาคม 69

 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า 4.โครงการก่อสร้างสะพานสารสินแห่งใหม่ วงเงินค่าออกแบบรายละเอียด 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นการศึกษาสำรวจและออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง บนทางหลวงหมายเลข 402 รวมสะพานสารสิน รองรับการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดอำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางสู่เมืองภูเก็ต ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอขอตั้งงบประมาณเพื่อออกแบบรายละเอียดปี 68 หลังจากนั้นจะเปิดประมูลจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อสำรวจออกแบบรายละเอียดพร้อมจัดทำรายงานการประเมินด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ภายในเดือนตุลาคม 67 คาดว่าจะเสนอขอความเห็นชอบต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ภายในไตรมาสที่ 2 ปี 69

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างสะพานสารสินแห่งใหม่ จะขอตั้งงบประมาณปี 71 และจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินภายนไตรมาสที่ 2 ปี 69 โดยจะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างภายในไตรมาสที่ 4 ปี 71 หลังจากนั้นจะก่อสร้างได้ภายในเดือนมกราคม 71 และเปิดให้บริการได้ภายในปี 73

“ทางหลวง” เข็น 5 โปรเจ็กต์ บูมถนนท่องเที่ยวภูเก็ต

5.โครงการศึกษาความเหมาะสมทางแนวใหม่ ป่าคลอก – บางคู วงเงินค่าศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เส้นทางแนวใหม่เชื่อมโยง ช่วง ป่าคลอก – บางคู เพื่อลดปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อรองรับการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

 

สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมทางแนวใหม่ ป่าคลอก – บางคู ตามแผน กรมฯจะเสนอขอตั้งงบประมาณเพื่อศึกษาปี 67 โดยจะเปิดประมูลจ้างบริษัทที่ปรึกษาฯศึกษาโครงการฯภายในเดือนเมษายน 67 หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการศึกษาภายในเดือนกรกฎาคม 67 - มิถุนายน 68 และพิจารณาผลการศึกษาก่อนดำเนินการขั้นถัดไป