เลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.วันนี้ วงในฟันธง “เกรียงไกร”จะชนะด้วยเสียงถล่มทลาย

09 เม.ย. 2567 | 05:17 น.

จับตาเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมฯคนที่ 17 บ่ายนี้ วงในชี้ “เกรียงไกร เธียรนุกุล” จะชนะด้วยคะแนนเสียงท้วมท้น หลังการหยั่งเสียงชี้ชัด กรรมการทั้งประเภทแต่งตั้งและเลือกตั้ง ยังไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้ประธานต่ออีก 1 สมัย

วันนี้ (9 เม.ย. 2567) จะมีการเลือกตั้งและแต่งตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หนึ่งในสถาบันหลักภาคเอกชนที่เป็นอีกพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มีผู้เสนอตัวลงชิงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. 2 คน ประกอบด้วย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท.คนปัจจุบัน กับนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

เลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.วันนี้  วงในฟันธง “เกรียงไกร”จะชนะด้วยเสียงถล่มทลาย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมาได้มีเลือกตั้งกรรมการประเภทเลือกตั้ง เพื่อให้ได้กรรมการ 244 คนจากทั่วประเทศ มีสมาชิก ส.อ.ท.มาใช้สิทธิกว่า 2,700 คน ซึ่งในวันเลือกตั้งดังกล่าว ผลปรากฎได้กรรมการที่อยู่ในฝั่งที่ให้การสนับสนุนนายเกรียงไกร  เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท.คนปัจจุบัน สัดส่วน 95% หรือกว่า 230 คน และสัดส่วนอีก 5% หรือราว 14 คน เป็นกรรมการที่ให้การสนับสนุนนายสมโภชน์  อาหุนัย ผู้ท้าชิง

สำหรับการเลือกตั้ง ประธาน ส.อ.ท.ในวันนี้ มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียง 366 คน ประกอบด้วยกรรมการที่มาจากการเลือกตั้ง 244 คน กรรมการแต่งตั้งที่มาจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัด ซึ่งจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ (คนที่ 17) วาระปี 2567-2569  

แหล่งข่าวจาก ส.อ.ท.เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หากดูจากผลเลือกตั้งกรรมการ ส.อ.ท.เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา มีกรรมการที่อยู่ในทีมของนายเกรียงไกรชนะการเลือกตั้งมากว่า 95% ของผู้มาใช้สิทธิ์ ขณะที่กรรมการประเภทแต่งตั้งที่มาจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และจาก 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ก็ให้การสนับสนุนนายเกรียงไกรให้ทำหน้าที่ประธาน ส.อ.ท.ในวาระที่ 2 เพื่อผลักดันนโยบายเดิมที่เคยทำไว้ให้มีความต่อเนื่อง รวมถึงการผลักดันนโยบายใหม่ในอีก 2 ปีนับจากนี้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

“การเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ในช่วง 15.00 น.ของวันนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มั่นใจว่านายเกรียงไกรจะชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นค่อนข้างแน่ ไม่น่าจะมีการพลิกโผแต่ประการใด ซึ่งจะทราบผลอย่างเป็นทางการไม่น่าเกินบ่าย 5 โมงเย็นของวันนี้” แหล่งข่าว ระบุ

สำหรับการเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.ในครั้งนี้เดิมจะมีการเลือกตั้งภายใน 30 วัน หลังมีการเลือกตั้งกรรมการเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา การเลือกตั้งที่เร็วกว่าคาดการณ์ในวันนี้ มีเหตุผลจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีกรรมการบางส่วนมีกำหนดเดินทางต่างประเทศ เกรงจะกลับมาไม่ทัน ขณะที่กรรมการอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มีแผนเตรียมประชุมผู้ถือหุ้น เกรงจะไม่สะดวกหากล่าช้า ดังนั้นจึงขยับเวลาการเลือกตั้งมาเป็นก่อนสงกรานต์ คือในวันนี้ (9 เม.ย.2567)