"TCEB-TEA" รุก "Thailand MICE X-Change 2024" กระตุ้นเศรษฐกิจไทย

05 เม.ย. 2567 | 07:08 น.

"TCEB-TEA" รุก "Thailand MICE X-Change 2024" กระตุ้นเศรษฐกิจไทย คาดเกิดการจับคู่ทางธุรกิจได้กว่า 300 คู่เจรจา ส่งเสริมความได้เปรียบทางการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าไทย

นายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ  สสปน. (TCEB) เปิดเผยว่า TCEB ได้ดำเนินการร่วมกับสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA มุ่งระตุ้นการใช้จ่ายในธุรกิจ MICE ภาคองค์กรให้เติบโต

อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการจัดงานสินค้าแห่งภูมิภาค โดยดำเนินการผ่านการจัดงาน Thailand MICE  X-Change 2024 (Thailand Business X-Change) งานแสดงธุรกิจด้าน MICE ระดับประเทศครั้งแรกในไทย 

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 3,000 คน จาก 2,000 องค์กร สามารถจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ได้กว่า 300 คู่เจรจา ส่งเสริมความได้เปรียบทางการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าไทย ด้วยกลยุทธ์การดึงนักเดินทางธุรกิจหรือเจ้าของงานจากประเทศที่มีตลาดขนาดใหญ่ที่ได้รับการยกเลิกวีซ่า อาทิ จีนและอินเดีย ให้มาร่วมงานหรือจัดงานในประเทศไทย
 

การตั้งเป้าดึงงานสินค้าระดับ World Iconic Show ,การดึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ในต่างประเทศให้มาเยือนประเทศไทย ,การจัดอบรม Big Data Workshop และการประยุกต์ใช้ให้กับผู้ประกอบการภาคเอกชน และการผลักดัน localized experience และ local engagement ให้เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของการจัดงานไมซ์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบการจัดงานให้มีองค์ประกอบความเป็นไทย 

"TCEB-TEA" รุก "Thailand MICE X-Change 2024" กระตุ้นเศรษฐกิจไทย

และการจัดกิจกรรมให้ผู้ร่วมงานต่างชาติได้เข้าถึงสัมผัสวิถีไทย โดยมุ่งมั่นให้นักเดินทางธุรกิจในประเทศไทยได้รับ ไม่เฉพาะแค่ Return on Investment อย่างเดียว แต่ต้องได้รับ Return on Experience ควบคู่ด้วย 

โดยในปี 2566 อุตสาหกรรมไมซ์ทั้งตลาดในและต่างประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์มูลค่าทางเศรษฐกิจ เกิดค่าใช้จ่ายจากการจัดกิจกรรมไมซ์ (MICE Expenditure) มูลค่ากว่า 198,354 ล้านบาท สร้างรายได้ประชาชาติ (GDP Contribution) รวมมูลค่ากว่า 183,814 ล้านบาท และอัตราจ้างงานกว่า 185,664 อัตรา 
 

นางสาวปนิษฐา บุรี นายก TEA และประธานการจัดงาน Thailand MICE X-Change 2024 กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อสร้างโอกาสในการประกาศความพร้อมของเครือข่ายธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าไทย ในการรองรับการจัดงานทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ รวมถึงการเชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ กระตุ้นการใช้จ่าย MICE ภาคองค์กร ภายใต้แนวคิด Driving Thailand as a Key MICE Destination – through Innovation & Sustainability และยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย ด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน 

งานดังกล่าวถือเป็นงานแสดงสินค้าที่จะ showcase ธุรกิจไมซ์ โดยเฉพาะในส่วนของการจัดงานแสดงสินค้า (Exhibitions) และการประชุมองค์กร (Corporate Meeting) เป็นการรวมตัวของ Supply chain ทุกสาขา เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการของผู้ประกอบการในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า ได้แก่ สถานที่จัดงานแสดงสินค้า การจัดประชุมและโรงแรม ,ผู้จัดงานแสดงสินค้า ผู้บริหารการจัดงาน ,ผู้รับเหมาด้านการขนย้ายสินค้า ,ผู้รับเหมาด้านโครงสร้างและส่วนตกแต่ง ,ผู้รับเหมาด้านอุปกรณ์ภาพ แสง เสียง ,ผู้ให้บริการการออกแบบและจัดการกิจกรรมพิเศษ ,ผู้ให้บริการด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และสื่อโฆษณา เป็นต้น 

ด้วยแนวคิดงานแสดงสินค้า คือ หนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญและมีประสิทธิภาพมากที่สุดของการตลาด ในรูปแบบ Face to Face ผู้ซื้อสามารถพบปะ จับต้องสินค้าและบริการ ได้จากหลากหลายตัวเลือก ภายใต้พื้นที่การจัดงาน 4,500 ตร.ม. โดยงานจะจัดวันที่ 17 – 18 กรกฎาคม 2567 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค