ครม.ตั้ง “พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี” หวนนั่งบอร์ดสลากกินแบ่งรัฐบาล

02 เม.ย. 2567 | 09:20 น.

ครม. ไฟเขียวแต่งตั้ง พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี อดีตผอ.สลากกินแบ่งรัฐบาล หวนกลับมานั่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านกฎหมาย) ในบอร์ดสลากฯ

วันนี้ (2 เมษายน 2567) แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง พันตำรวจเอก บุญส่ง จันทรีศรี เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านกฎหมาย) ในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล แทน นางสาวพัดชา พงศ์กีรติยุต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ

ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเป็นต้นไป และผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ตนได้รับแต่งตั้งแทน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง รายงานว่า ที่ผ่านมา นางสาวพัดชา พงศ์กีรติยุต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ฯ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง ได้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 ดังนั้น เพื่อให้การบริหารงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงเห็นควรแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ฯ ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบรายชื่อบุคคลดังกล่าว ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอแล้ว

อย่างไรก็ตามสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเห็นว่า การเสนอแต่งตั้ง พันตำรวจเอก บุญส่ง จันทรีศรี เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านกฎหมาย) ในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายและเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี

ขณะที่คณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบรายชื่อบุคคลดังกล่าวแล้ว ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีในกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ของรัฐวิสาหกิจ และให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติดังกล่าวเป็นมติของคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่เสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ  

ประวัติ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี 

สำหรับประวัติ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี จบปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และ ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีประวัติการฝึกอบรม คือ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ รุ่น 39 โรงเรียนผู้กำกับการ และนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.8) - ประกาศนียบัตรชั้นสูงการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน (ปรม.10)

ส่วนประวัติการทำงาน เดิมทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2527-2548 และเข้ามาทำงานที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2548 เริ่มจากหัวหน้าสำนักผู้ตรวจการ หัวหน้าสำนักการพิมพ์ รองผู้อำนวยการ และขึ้นมานั่งตำแหน่งผู้อำนวยการ ในช่วงปี 2562 - 2564