รู้จัก "สถานบันเทิงครบวงจร" ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วยในไทย

28 มี.ค. 2567 | 07:00 น.

สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย ในประเทศไทย ตามข้อเสนอของกมธ. ที่ไม่ได้มีเฉพาะบ่อนกาสิโนถูกกฎกมาย

สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ที่มี กาสิโนถูกกฎหมาย รวมอยู่ด้วย กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง หลังจาก คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (ENTERTAINMENT COMPLEX) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของ ประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เสนอผลการศึกษา พร้อมร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับรอง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ก่อนส่งต่อให้รัฐบาลพิจารณา

จากรายงานผลการศึกษาของ กมธ. ระบุว่า สถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย ถือเป็นสถานที่ที่มีองค์ประกอบจำนวนมาก เช่น เป็นสถานที่สำหรับประกอบธุรกิจบันเทิงและเกี่ยวเนื่องหลากหลายประเภทรวมกัน อาทิโรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ธนาคาร สวนสนุก สนามกีฬา หอประชุมสำหรับการจัดงานแสดงต่าง ๆ รวมถึงกาสิโน และการพนันถูกกฎหมายอื่น ๆ สำหรับเพื่อการบันเทิงและพักผ่อนหย่อนใจ

สถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย มีการใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ มีมูลค่าการลงทุนที่สูง โดยอาจใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 5-10ปี มีการจ้างแรงงานคน และการสร้างงานสร้างอาชีพที่เกี่ยวเนื่องโดยรวมในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก สามารถที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่ได้อย่างมากมาย

กมธ. เสนอให้ การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย ต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลผ่านใบอนุญาต (License) และมีการเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตแรกเริ่ม สำหรับประเทศไทยการกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตแรกเริ่ม จะต้องพิจารณาทั้งจากประเภทของใบอนุญาตที่ครอบคลุมทั้งการอนุญาตธุรกิจกาสิโน และธุรกิจอื่น ๆ ในสถาบันเทิงครบวงจร เช่น โรงแรม ร้านอาหาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การลงทุนมูลค่าสูงจากต่างประเทศ ดึงดูดใจแก่เอกชนในการลงทุน

ขณะเดียวกัน ควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์โครงสร้างธุรกิจ และการดำเนินการอื่น อาทิ การกำหนดอัตราส่วนพื้นที่ธุรกิจกาสิโนต่อพื้นที่ธุรกิจอื่น ๆ การจัดเก็บภาษีและรายได้ของรัฐบาล การเก็บค่าธรรมเนียมบุคคลสัญชาติไทยเข้าไปใช้บริการ

นอกจากนี้ ควรกำหนดรูปแบบ วิธีการ หลักเกณฑ์ ในการสร้างมาตรฐานการพนันอย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible gambling standard) และบทกำหนดโทษ โดยในการประกอบกิจการกาสิโนในสถานบันเทิงครบวงจร ควรอยู่ภายใต้มาตรฐานการพนันอย่างมีความรับผิดชอบ

เช่น การที่ผู้ประกอบการจะต้องรู้จักตัวตนของลูกค้า (Know your customer: KYC) และ การตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Due Diligence: CDD) รวมถึง การที่ผู้ประกอบการจะต้องหยุดผู้เล่นที่เสียเงินจำนวนมากเกินกว่าระดับที่กำหนดไว้ ผู้เล่นที่แสดงอาการเสพติดการพนัน ผู้เล่นที่แสดงอาการขาดสติและมึนเมา การรักษามาตรฐานของเครื่องเล่นไม่ให้มีการถ่วงน้ำหนัก การตรวจสอบข้อมูลคนที่เข้าออกพื้นที่กาสิโน การรักษาความปลอดภัยทั้งในพื้นที่และบริเวณโดยรอบ การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมรอบข้าง เป็นต้น

พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจะตั้งเป็นสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย ต้องมีความพร้อมในหลาย ๆ ประการ เช่น ต้องอยู่ใกล้กับสนามบิน มีระบบการขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีมาตรฐานสามารถรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากได้ และควรอยู่ใกล้สถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวด้วย เช่น ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม ศูนย์การแสดงนิทรรศการต่าง ๆ เป็นต้น โดยมองถึงพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นองค์ประกอบเพื่อให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่องกันในพื้นที่นั้น ๆ

ที่สำคัญ สถานบันเทิงครบวงจรต้องไม่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน และสถานที่มีความสำคัญทางศาสนา หรือมีคุณค่าทางจิตใจ และต้องอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการผังเมืองหรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ที่สำคัญต้องคำนึงถึงผลกระทบทั้งเชิงลบและเชิงบวก ที่จะเกิดขึ้นกับวิถีทางสังคมของผู้คนในพื้นที่นั้น ๆ