ปรับเงินเดือนข้าราชการครู สรุปไทม์ไลน์ล่าสุด ปรับอย่างไร กลุ่มไหนได้

07 มี.ค. 2567 | 20:00 น.

ก.ค.ศ. เร่งพิจารณาข้อมูล ปรับเงินเดือนข้าราชการครู หลัง ครม.มีมติปรับใหม่เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้ เตรียมเสนออัตราเงินเดือนที่กำหนดใหม่ให้ ก.พ. พิจารณา สรุปรายละเอียดปรับเงินเดือนข้าราชการครูได้เลย

จากกรณีที่รัฐบาลมีมติเห็นชอบแนวทางการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่ ก.พ.เสนอนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" เกาะติดความคืบหน้าในเรื่องนี้ ในการประชุมประชุมเชิงปฏิบัติการการปรับเงินเดือนแรกบรรจุและการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นประธาน มีความเคลื่อนไหวล่าสุด

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐตามที่ ก.พ. เสนอ โดยแบ่งออกเป็น การปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการปรับเงินเพิ่มเพื่อการครองชีพชั่วคราวซึ่งการปรับเงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้ใช้บังคับวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และ 1 พฤษภาคม 2568 ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 

กลุ่มที่ 1

ปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุทุกคุณวุฒิ โดยทยอยปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุเพิ่มปีละ 10% ในปี 2567 และ 2568 โดยในปี 2568 ผู้ที่บรรจุด้วยคุณวุฒิปริญญาตรีจะได้เงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท และปรับคุณวุฒิอื่น ๆ ให้สอดคล้องกัน 

กลุ่มที่ 2

ปรับเงินชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุพร้อมกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ และการปรับเพิ่มเงินเพื่อการครองชีพชั่วคราว ที่จะดำเนินการโดยกระทรวงการคลัง โดยสำนักงาน ก.พ.ได้เชิญหน่วยงานที่เป็นองค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการแต่ละประเภทร่วมหารือในกรณีดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯขึ้นเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการกำหนดอัตราเงินเดือนหรือค่าตอบแทนที่ควรได้รับเพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

โดยได้เรียนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง ที่ปรึกษา ผู้บริหารสำนักงาน ก.ค.ศ. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมเพื่อพิจารณาในรายละเอียดการกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรองเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง (การปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่) รวมถึงกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ดี เลขาธิการ ก.ค.ศ. ได้เน้นย้ำให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ โดยละเอียดรอบคอบเพื่อความถูกต้องของข้อมูล อันจะนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยหลังจากนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. จะต้องส่งรายละเอียดข้อเสนออัตราเงินเดือนที่กำหนดใหม่ ให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณาความสอดคล้องตามมติ ครม. อีกครั้ง ก่อนจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้