“หมีคุมะมง” จับมือขับเคลื่อน “ซอฟต์พาวเวอร์” ไทย-ญี่ปุ่น

11 ก.พ. 2567 | 09:44 น.

จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น นำคณะ “คุมะมง กรุ๊ป” เยือนไทย หารือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน เพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP การท่องเที่ยว และการบริการภายในท้องถิ่น พร้อมเสนออยากนำวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่ในญี่ปุ่น

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคิโยชิ อุชิดะ หัวหน้าสำนักงาน จังหวัดคุมาโมโตะ พร้อมด้วย คณะ Kumamon Group (คุมะมง กรุ๊ป) สำนักงานคุมาโมโตะ ได้เข้าพบบุคลากร กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ  เพื่อหารือเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนไทย โดยนางสาวอาภรณ์  เพชรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาชุมชน ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนางสาวจันทิมา โจนส์  ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ กองแผนงาน เจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ว่า คณะ Kumamon Group สำนักงานคุมาโมโตะ ประสงค์เข้าพบหารือกับหน่วยงานด้านการส่งเสริมผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนของไทย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมงาน Japan Expo โดยกระทรวงต่างประเทศ เห็นว่า คณะ Kumamon Group ประสบความสำเร็จในการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการตลาดผ่านการสร้างมาสคอต (Mascot) นาม “หมีคุมะมง” ประจำจังหวัดคุมาโมโตะ อันเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ดังนั้น การพบปะและสร้างเครือข่ายระหว่างคณะ Kumamon Group กับกรมการพัฒนาชุมชน จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP และบริการท้องถิ่น จึงจัดให้มีการพบปะระหว่างกรมการพัฒนาชุมชนกับคณะ Kumamon Group สำนักงานคุมาโมโตะในครั้งนี้

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดคุมาโมโตะ พร้อมด้วยคณะ Kumamon Group (คุมะมง กรุ๊ป) สำนักงานคุมาโมโตะ เข้าพบบุคลากรกรมการพัฒนาชุมชน

นายคิโยชิ อุชิดะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดคุมาโมโตะ เปิดเผยว่า ภายใต้กรอบของการพัฒนาชุมชน ประเทศญี่ปุ่นมุ่งเน้นในการส่งเสริมสนับสนุนในด้านของประชากรและเกษตรกร และยังมี 3 ประเด็น ได้แก่ การศึกษา การพยาบาล และการท่องเที่ยว ที่จะเน้นการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที โดยมีการประสานงานกับรัฐบาล หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียนและรวบรวมปัญหาส่งไปยังรัฐบาลกลาง เพื่อให้ร่วมแก้ไขปัญหาได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ยังกล่าวชื่นชมว่า รู้สึกประทับใจการปฏิบัติงาน และการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

การหารือร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

ด้านนางสาวอาภรณ์  เพชรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนยังคงมุ่งเน้นการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากแนวคิด One Village, One Product (OVOP) จากจังหวัดโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง จากการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน และนำคุณค่าของภูมิปัญญาไทยมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศชาติ

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ยังคงส่งเสริม พัฒนา ต่อยอดโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดประเภท (Classification) ทั้งผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ รวมถึงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OTOP Product Champion : OPC) การส่งเสริมการตลาดทั้งออนไซต์และออนไลน์ การส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี รวมถึงการฝึกทักษะ จัดการฝึกอบรมให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีความรู้รอบด้านในเรื่องของการพัฒนา ต่อยอด ผลิตภัณฑ์และธุรกิจชุมชน

มาสคอต "หมีคุมะมง" จากจังหวัดคุมาโมโตะ

ขณะที่คณะ Kumamon Group ให้ความคิดเห็นว่า อยากให้ Kumamon และประเทศไทย ได้ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ได้เสนอว่า อยากนำวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่ให้เป็นที่ประจักษ์ และขณะเดียวกันทางคณะก็อยากเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นในประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยอยากให้มาสคอตหมีคุมะมง (Kumamon) เป็นทูตทางวัฒนธรรม (Ambassador) ด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นด้วย

ด้านกรมการพัฒนาชุมชน แนะนำว่า อยากเชิญชวนคณะ Kumamon Group มาเยี่ยมชมการจัดแสดงและจัดจำหน่ายระดับประเทศของโครงการ OTOP เช่น การจัดงาน OTOP ทั้ง 3 กิจกรรม ได้แก่

  • OTOP Midyear
  • ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจด้วยพระบารมี
  • และ OTOP City

รวมถึงการเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งมีมากถึง 3,860 หมู่บ้านในปัจจุบัน