โลกโซเชียลชื่นชมพาณิชย์ จัดงาน “ซีรีส์วาย” เล็งดันตลาดปีนี้โต 1 หมื่นล้าน

01 ก.พ. 2567 | 11:11 น.

โลกโซเชียลแห่ชื่นชมกระทรวงพาณิชย์ จัดงานซีรีส์วาย ดันสินค้าไทยไปทั่วโลก เข้าถึงคนเจนใหม่ คาดปี 67 มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ซีรีส์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องพุ่งถึง 1 หมื่นล้านบาท

เป็นกระแสในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก หลังจากที่กระทรวงพาณิชยได้จัดงานแถลงข่าว กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ Be On Cloud ผู้ผลิตซีรีส์วายระดับโลก “MOC X BOC”  เพื่อผลักดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก และส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

นำโดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่คิดนอกกรอบจับมือกับซีรีส์วายแมนทรวง ที่มีนักแสดงนำอย่าง “มาย–ภาคภูมิ ร่มไทรทอง” และ “อาโป–ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์” ของค่ายบี ออน คลาวด์ ซึ่งมีฐานแฟนคลับถึง 3 ล้านคน จากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยได้มีการทำบันทึกแสดงเจตจำนง (Memorandum of Intent : MOI) ร่วมกันในการส่งเสริมสินค้าไทยในซีรีส์วาย

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในโลกโซเชียล ได้มีการพูดถึงงานนี้เป็นอย่างมาก และมีการรีทวีตทั่วโลกนับล้านครั้ง และผู้ร่วมจัดอย่างกระทรวงพาณิชย์ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนคลับซีรีส์วายเป็นอย่างมาก ถึงการเป็นต้นแบบของหน่วยงานราชการยุคใหม่ ที่จัดงานได้อย่างประทับใจ เข้าถึงคนเจนใหม่ ๆได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ให้นโยบายกับกระทรวงพาณิชย์ไว้ว่า ให้คิดนอกกรอบ ถ้าคิดแบบเดิมก็จะได้ผลแบบเดิม ให้คิดใหม่อย่างรอบคอบก็จะได้สิ่งใหม่ ๆ แตกต่างจากอดีตที่เคยเผชิญมา รัฐต้องสนับสนุนไม่ใช่รัฐเป็นอุปสรรค โดยประสานงานกับทุกองคาพยพ เสริมความเข้มแข็งของเอกชน เป้าหมายเพื่อคนตัวเล็กไปถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ สามารถเชื่อมโยงกันและทำให้ประเทศไทยเดินหน้า

โลกโซเชียลชื่นชมพาณิชย์ จัดงาน “ซีรีส์วาย” เล็งดันตลาดปีนี้โต 1 หมื่นล้าน

ด้าน นายกฤษดา วิทยาขจรเดช (ปอนด์) ผู้บริหารค่ายบี ออน คลาวด์ กล่าวว่า  “ไม่อยากทำให้จบแค่แมนสรวง ภาพยนตร์ที่เราทำไม่จบแค่ความสนุก ต้องสามารถสร้างเศรษฐกิจในระดับเล็กจนถึงระดับใหญ่ได้ และวันนี้อยากพาสินค้าชุมชน สินค้าไทย เพราะเราภูมิใจในความเป็นไทย ถ้านำไปสู่ระดับโลกได้เราจะภูมิใจมาก”

โลกโซเชียลชื่นชมพาณิชย์ จัดงาน “ซีรีส์วาย” เล็งดันตลาดปีนี้โต 1 หมื่นล้าน

โดยปี 2566 มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ซีรีส์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีมูลค่า 8,000 ล้านบาท ในปี 2567 นี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในกลุ่มภาพยนตร์และซีรีส์วายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากมูลค่า 1,000 ล้านบาท เป็น 2,000 ล้านบาท จากความร่วมมือและการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้คาดจะสามารถผลักดันสินค้าบริการ และการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากขึ้นกว่า 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2569