"อัตราค่าขนส่งทางทะเล" อาจถึงจุดสูงสุดแล้วในช่วงวิกฤตทะเลแดง

01 ก.พ. 2567 | 04:10 น.

ข้อมูลใหม่จาก xeneta พบว่า อัตราค่าขนส่งทางทะเลอาจถึงจุดสูงสุดแล้วในช่วงวิกฤตทะเลแดงหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม 67

อัตราเงินเฟ้อในห่วงโซ่อุปทานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างกะทันหันจาก "วิกฤตทะเลแดง" และ "การโจมตีเรือขนส่งสินค้าโดยกลุ่มกบฏฮูตี" อย่างต่อเนื่อง อาจถึงจุดสูงสุดในเส้นทางการค้าโลกที่สำคัญ เป็นข้อมูลใหม่ที่อ้างอิงจากการวิเคราะห์ล่าสุดของ Xeneta ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งทางทะเลและทางอากาศชั้นนำ

แพลตฟอร์มการเปรียบเทียบรายงานดังกล่าวพบว่าอัตราค่าขนส่งในเส้นทางเดินทะเลจากเอเชียไปยังยุโรปและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเริ่มลดลง แต่สำหรับ การค้าที่ผูกกับสหรัฐฯ ราคายังคงเพิ่มขึ้น

โดยอัตราระยะสั้นโดยเฉลี่ยของเดือนกุมภาพันธ์สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต เมื่อเทียบกับการเพิ่มอัตราทั่วไปรอบล่าสุดในวันที่ 16 มกราคม แสดงให้เห็นถึงการลดลงเล็กน้อย

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 31 มกราคม 67 บ่งชี้ว่า อัตราระยะสั้นโดยเฉลี่ยตั้งแต่ตะวันออกไกลไปจนถึงเมดิเตอร์เรเนียนถูกกำหนดให้เพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 5,750 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ FEU (FORTY FOOT EQUIPVALENT UNIT) = ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต) เป็น 5,950 ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายใต้ GRI (ค่า GRI (GERERAL RATE INCREASE) ค่าปรับราคาค่าระวางเรือตามสถานกาณ์ตลาด) ของเดือนกุมภาพันธ์อัตราดังกล่าว อยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดในวันที่ 16 มกราคม

\"อัตราค่าขนส่งทางทะเล\" อาจถึงจุดสูงสุดแล้วในช่วงวิกฤตทะเลแดง

สถานการณ์ที่คล้ายกัน การค้าจากตะวันออกไกลไปยังยุโรปเหนือ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 4,730 เหรียญสหรัฐต่อ FEU เป็น 4,820 เหรียญสหรัฐในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งต่ำกว่าจุดสูงสุดที่ 4,850 เหรียญสหรัฐในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา 

จากข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราทั่วไปที่เพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าเรือขนส่งถูกบังคับให้เจรจากับผู้ขนส่ง เป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์ตลาดของ Xeneta ระบุไว้ในการวิเคราะห์

โดยเสริมว่า นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ดีที่สุดว่า ตลาดกำลังมุ่งหน้าไปที่ใด ขณะนี้ดูเหมือนว่าผู้จัดส่งบางรายกำลังตอบโต้และจัดการเพื่อตกลงอัตราที่ต่ำลง ดังนั้นจึงอาจเห็นอัตราเริ่มคงที่หรือลดลงเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ในเดือนกุมภาพันธ์

อัตราค่าขนส่งสินค้าสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้น

บางบริษัทในสหรัฐฯ แม้จะมีอำนาจต่อรองในการเจรจา แต่อัตราค่าจัดส่งกลับไม่เห็นการผ่อนปรนใดๆ ตามข้อมูลของ Xeneta ขณะเดียวกันท่ามกลางอัตราค่าระวางพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งส่งผลให้ ราคาตู้คอนเทนเนอร์สูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และส่งผลให้ผู้ส่งสินค้าบางรายต้องเคลื่อน ย้าย สินค้าไปเป็นการขนส่งทางอากาศมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าบริษัทขนส่งทางทะเลจะฉวยโอกาสจากวิกฤตนี้เพื่อยกระดับราคาสินค้ามากเกินไป

หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Xeneta ระบุว่า บริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลไม่ได้ก่อวิกฤตินี้ขึ้นมา และต้องใช้เวลาในการวางเครือข่ายการขนส่งใหม่เพื่อจัดการกับการหยุดชะงักที่เกิดจากการเหลี่ยงออกจากคลองสุเอซ เเต่ก็เสริมว่า ยังสามารถเห็นสิ่งนี้จากมุมมองของผู้จัดส่งที่อาจ มองว่าอัตราเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งดำเนินการฉวยโอกาส

ที่มา