กทม.ทุ่ม 1.4หมื่นล้าน ลุยต่อขยายสายสีเขียว “บางหว้า-ตลิ่งชัน”บูมฝั่งธนฯ

20 ม.ค. 2567 | 13:32 น.

กทม.ทุ่ม 1.4หมื่นล้าน ลุยต่อขยายสายสีเขียว “บางหว้า-ตลิ่งชัน”บูมฝั่งธนฯ ทำเลทอง ที่อยู่อาศัยและราคาที่ดินปรับตัวสูงต่อเนื่อง

 

กลายเป็นทำเลทองที่น่าจับตาในหลายพื้นที่  สำหรับที่ดินชานกรุงเทพมหานคร ที่มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์เข้าไปปักหมุดพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยกันมาก ขณะราคาที่ดินปรับตัวสูงต่อเนื่อง จากการมาของรถไฟฟ้า เช่นเดียวกับย่านฝั่งธนบุรี

ที่มีการขยายตัวของเมืองเริ่มหนาแน่น  ไปตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ให้บริการถึงสถานีบางหว้า และรถไฟฟ้าสายสีแดงวิ่งถึงตลิ่งชันสถานีปลายทาง รวมถึงสายสีน้ำเงิน ที่มีแผนขยายเส้นทางต่อเนื่อง

ในอนาคตย่านฝั่งธนฯ จะเพิ่มศักยภาพการพัฒนาสูงขึ้นเมื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) มีแผน ขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จากบางหว้าไปถึงตลิ่งชัน เชื่อมโยงกับสายสีแดง 

 

ในการนี้ได้เสนอต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 มกราคม2567  โดย ขออนุมัติใช้งบประมาณประจำปี 2568 ศึกษาโครงการ ส่วนต่อขยาย ดังกล่าว เข้าไปรับส่งคน ในทำเลที่ห่างไกลระบบขนส่งมวลชนให้สะดวกเติมเต็มให้ครบสมบูรณ์มากขึ้น

ทั้งนี้นายชัชชาติ ระบุว่า โครงการดังกล่าว กทม. พิจารณา ดำเนินการเองเนื่องจากเป็นส่วนต่อขยายเชื่อมจากโครงการเดิม ช่วงตากสิน-บางหว้า  สำหรับโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน ผลการศึกษาเบื้องต้นมีระยะทาง 7.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท จะมีการศึกษาความเหมาะสมรูปแบบการลงทุนในลักษณะเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายสีลม ตากสิน-เพชรเกษม ที่สถานีบางหว้าจากนั้นไปตามแนวเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ ผ่านทางแยกตัดถนนบางแวก (ซอยจรัญฯ 13) แยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4  จากนั้นยกข้ามทางแยกถนนบรมราชชนนี ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกที่อยู่ในแนวรถไฟสายใต้ มาสิ้นสุดบริเวณทางลาดลงของสะพานข้ามรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้มสายบางขุนนนท์-มีนบุรี ที่สถานีตลิ่งชัน