EBM เปิดแผนเปลี่ยนอะไหล่ ตรวจสอบสายสีเหลือง-สายสีชมพู ครบทุกสถานี

12 ม.ค. 2567 | 11:44 น.

EBM-NBM เร่งซ่อมล้อประคองสายสีเหลืองแล้วเสร็จครบ 30 ขบวน ฟากสายสีชมพูคาดทยอยรับอะไหล่เปลี่ยนรางจ่ายไฟฟ้า เริ่ม 15 ม.ค.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง กล่าวถึงกรณีล้อประคอง ของรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่เกิดอุบัติเหตุหลุดร่วงลงมาใส่รถแท็กซี่เมื่อ วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาว่า บริษัท อัลสตอม ประเทศไทย ผู้ผลิตรถไฟฟ้า นำรถทั้ง 30 ขบวน มาตรวจสอบล้อประคองใหม่ โดยดำเนินการเสร็จแล้วและพร้อมให้บริการแล้ว โดยหลังจากนี้จะมีมาตรการตรวจเช็คให้มีความถี่มากขึ้น

 

ส่วนกรณีรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ที่เกิดอุบัติเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้า หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนนและเกี่ยวสายไฟฟ้า เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ยืนยันว่า ขณะนี้เริ่มเปลี่ยนรางแล้ว ยังเป็นไปตามแผน โดยอะไหล่จะเริ่มทยอยมาในวันจันทร์ที่ 15 มกราคมนี้และจะซ่อมไม่เกินสิ้นเดือนนี้เสร็จแล้วทั้งหมด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ด้านจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงหลังจากการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์หรือเก็บค่าโดยสารนั้น เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่าจะเท่ากับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เก็บค่าโดยสารในช่วงแรก ซึ่งสายสีชมพูมีอัตราไม่เยอะเท่าสีเหลือง เพราะเป็นลักษณะฟีดเดอร์เข้าในเมือง

 

ทั้งนี้ตั้งแต่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ได้คิดอัตราค่าโดยสารลดร้อยละ 15 เริ่มต้นที่ 13 บาท สูงสุด 38 บาท ในระหว่างดำเนินการแก้ไขรางจ่ายกระแสไฟฟ้าที่เสียหาย โดยยกเว้นค่าโดยสารที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรีถึงสถานีสามัคคี

นอกจากนี้ในประเด็นนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายนั้น ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อจากกระทรวงคมนาคมหารือในประเด็นดังกล่าว แต่ยืนยันว่าบริษัทพร้อมดำเนินการตามมาตรการรัฐบาล