ภูมิธรรม ประกาศเปิดตลาดจีน สั่งพาณิชย์เจาะการค้ารายมณฑล

20 ธ.ค. 2566 | 08:27 น.

รองนายกฯ “ภูมิธรรม” ประกาศเปิดตลาดจีน สั่งพาณิชย์เจาะการค้ารายมณฑล หลังเดินทางไปหารือกับทางการจีนแล้ว พร้อมสนับสนุน เชื่อช่วยผลักดันการเปิดตลาดใหม่ให้กับสินค้าไทยได้เพิ่มขึ้น

วันนี้ (20 ธันวาคม 2566) ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Go Thailand : Green Economy - Landbridge โอกาสทอง หัวข้อ “Exploring the Dynamics : การค้าโลกใหม่” จัดโดยฐานเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้ ได้มอบนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ เปิดตลาดการค้ากับประเทศจีนแบบรายมณฑลมากขึ้น หลังจากได้เดินทางไปหารือกับทางการจีนเรียบร้อยแล้ว 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในการเปิดตลาดการค้ากับจีนแบบรายมณฑลนั้น เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากเดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China International Import Expo (CIIE 2023) ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน เกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับระดับมณฑลระหว่างไทยกับจีน  

“ได้คุยกับทางการจีน ซึ่งพร้อมจะเปิดการค้าเชิงรุก โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าในจีน และหน่วยงานที่ช่วยผลักดันภาคเอกชนเข้าไปทำการค้า ร่วมมือกันบุกตลาดแบบรายมณฑล เพราะแต่ละมณฑล จะมีประชากรอยู่มากกว่า 60-130 ล้านคน บางมณฑลมีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยด้วย และยังได้เจอกับผู้นำมณฑลเพื่อสานต่อการค้า เพราะแต่ละมณฑลก็มีความเป็นอิสระ มีอำนาจในการจัดการอะไรได้ดี และง่ายขึ้นด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว

 

ภูมิธรรม ประกาศเปิดตลาดจีน สั่งพาณิชย์เจาะการค้ารายมณฑล

 

สำหรับการหารือในระดับมณฑลของจีนนั้น รองนายกฯ ระบุว่า ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้คุยแล้วหลายมณฑลและเมืองใหญ่ เช่น เฮยหลงเจียง เจ้อเจียง กวางตุ้ง ยูนนาน เซี่ยเหมิน เฉิงตู และฉงชิ่ง เป็นต้น

รองนายกฯ ยังระบุว่า ที่ผ่านมายังได้หารือกับทางบริษัทซิโนเปค (Sinopec) ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน เพื่อหาทางสร้างความร่วมมือทางด้านการค้า โดยเฉพาะการเข้ามาร่วมมือเปิดตลาดสินค้าไทยสู่ผู้บริโภคชาวจีน โดยปัจจุบันซิโนเปค มีปั๊มน้ำมันกว่า 3 หมื่นแห่ง และมีมินิมาร์ทอีก 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศจีน ซึ่งไทยต้องการนำสินค้าเกษตรไทยเข้าไปทำตลาดผ่านทั้งปั๊มน้ำมันและมินิมาร์ทในจีนด้วย

สำหรับแนวทางการเปิดตลาดสินค้ากับชิโนเปคนั้น นายภูมิธรรม กล่าวถึงรายละเอียดว่า ได้ขอให้ทางชิโนเปคสนับสนุการทำทำตลาดแบบ CSR คือ แจกข้าวของไทย ถุงละ 1 กก.ให้กับผู้เข้ามาเติมน้ำมัน หรือ การตั้งเชลฟ์วางสินค้าไทยในมินิมาร์ทเป็นมุมเฉพาะ เพื่อนำสินค้าของไทยไปวางขาย สร้างการรับรู้ให้กับชาวจีนต่อสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร แต่การทำงานต่อจากนี้ก็ต้องดูให้ครบวงจรด้วย โดยเฉพาะเรื่องของระบบโลจิสติกส์ 

 

ภูมิธรรม ประกาศเปิดตลาดจีน สั่งพาณิชย์เจาะการค้ารายมณฑล

 

ทั้งนี้ในข้อมูลการค้าของไทยและจีน ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงที่สุดกับไทยเป็นเวลาติดต่อกันถึง 11 ปี ตั้งแต่ปี 2556  ในปี 2565 ไทยส่งออกไปจีน 1.19 ล้านล้านบาท นำเข้าจากจีน 2.48 ล้านล้านบาท  และปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) ไทยส่งออกไปจีน 898,456 ล้านบาท และไทยนำเข้าจากจีน 1.81 ล้านล้านบาท 

ส่วนสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง คอมพิวเตอร์ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ เป็นต้น