รัฐบาล สั่งทุกหน่วยงานระดมเงิน-รายได้ ฝากแบงก์รัฐเติมสภาพคล่อง

13 ธ.ค. 2566 | 22:59 น.

ล้วงมติครม. รับข้อเสนอ รมช.คลัง ขอทุกหน่วยงานรัฐให้นำเงินนอกงบประมาณ หรือเงินรายได้ มาฝากไว้กับแบงก์รัฐ หวังมีเงินเติมสภาพคล่องรองรับทำนโยบาย หลังรัฐบาล มีภาระชดเชย-สูญรายได้เพียบ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบการขอความร่วมมือให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ พิจารณานำเงินนอกงบประมาณหรือเงินรายได้ที่พึงมีมาฝากไว้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐตามความเหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เสนอ

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม. สัญจร ที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ในระยะที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินโครงการที่รัฐ ต้องชดเชยค่าใช้จ่ายหรือสูญเสียรายได้ของหน่วยงานรัฐ ตามนัยมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติ วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 

โดยได้มอบหมายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานและสำรองค่าใช้จ่ายล่วงหน้ามาโดยตลอด ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินกิจการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จึงเห็นควรขอความร่วมมือให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐพิจารณา นำเงินนอกงบประมาณหรือเงินรายได้ที่พึงมีมาฝากไว้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐตามความเหมาะสมด้วย 

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเสนอ 

พร้อมกันนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรียังได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0505/ว 512 ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2566 เรื่องการสนับสนุนการดำเนินกิจการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ส่งถึงทุกหน่วยงาน ทั้งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีต่าง ๆ กระทรวง และหน่วยงานราชการระดับกรมทุกแห่ง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย รับทราบมติในเรื่องดังกล่าวด้วย