ครม.สัญจร หนองบัวลำภู เตรียมเคาะสารพัดโครงการพัฒนาอีสานตอนบน

03 ธ.ค. 2566 | 22:46 น.

จับตา ครม.สัญจร หนองบัวลำภู ครั้งแรกของรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” เตรียมเคาะสารพัดโครงการพัฒนาอีสานตอนบน หลังภาคเอกชน ชงโครงการเข้ามาให้รัฐบาลพิจารณา เล็งปัดฝุ่นสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

วันนี้ (4 ธันวาคม 2566) ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นครั้งแรกของรัฐบาล 

ก่อนการประชุมครม. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมนิทรรศการ ณ บริเวณหน้าห้องประชุม โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู ประกอบด้วย ภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู, เกษตรเพิ่มมูลค่า, จังหวัดสีขาว, เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว, เทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และ โครงการความร่วมมือพัฒนาระบบการให้ความรู้ทางการเงินและมาตรการแก้ปัญหาหนี้รายย่อย

ทั้งนี้ในการประชมช่วงแรก จะมีการหารือวาระสำคัญของรัฐบาล (Agenda Based) ระยะเวลา 1 ชั่วโมง โดยผู้เข้าร่วมประชุมฯ ในวาระ Agenda (นอกเหนือจากองค์ประกอบปกติของ ครม.) ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองปลัดกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด รองเลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และรองผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ ประกอบด้วย

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

 

1. ผลการประชุมบูรณาการการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนำเสนอ คนนละไม่เกิน 3 นาที โดยไม่มีภาคเอกชน

2.ผลการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (สรุปการลงพื้นที่และข้อสั่งการของ ครม.) นำเสนอโดย สศช.

3. แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่า CEO โดย สศช.

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม. สัญจร หนองบัวลำภู ก่อนจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เวลาประมาณ 12.45 น.

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

 

สำหรับวาระที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานนั้น มีเรื่องที่น่าสนใจของ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองบัวลำภู อุดรธานี เลย หนองคาย และบึงกาฬ) ภายหลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมภาครัฐและเอกชนไปเมื่อวานนี้ โดยมีข้อเสนอจากภาคเอกชน พร้อมเสนอต่อ ครม.สัญจร รวม 9 เรื่องสำคัญ ดังนี้

  1. ยกระดับการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ให้ไปสู่การท่องเที่ยวระดับนานาชาติ โดยใช้ Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น อาทิ ประเพณี วัฒนธรรม ภาษา อาหาร เส้นทางโรแมนติกรูท นาดีรูท และสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง 
  2. เร่งรัดการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบของลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อรองรับภาคการเกษตร การบริโภค และการลงทุน 
  3. ยกระดับโรงพยาบาลภาครัฐของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน 
  4. ศึกษาและวางแผนโลจิสติกส์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 สู่ NeEC และเชื่อมโยงภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 
  5. จัดทำระบบขนส่งมวลชน เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ปี 2569
  6. ส่งเสริมการจัดงานมหกรรมผ้าทอมือภูมิภาคลุ่มน้ำโขง GMS Fabric Expo 
  7. ยกระดับรายได้เกษตรกรภายใต้การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 
  8. เร่งรัดปรับปรุงผังเมืองรวมและผังเมืองรวมจังหวัด เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุน ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 
  9. แก้ไขปัญหาและยกระดับมูลค่าเพิ่มเกษตรอุตสาหกรรมพืชเศรษฐกิจ เช่น มันสำปะหลัง ไผ่ ยางพารา และ 10.เร่งรัดและผลักดันการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง (JTMH) 

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

 

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอที่น่าสนใจอีกเรื่องที่เป็นไฮไลท์ นั่นคือ โครงการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งค้างคามาหลายรัฐบาล โดยในช่วงการลงพื้นที่ของ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปยัง จ.เลย ร่วมประชุมตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของ จ.เลย ก็ได้มีการนำเสนอเรื่องนี้มายังรัฐบาล

โดยจังหวัดเลย ต้องการเสนอให้มีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงให้สำเร็จในรัฐบาลนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้ทุกพื้นที่ ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอขอเร่งรัดการก่อสร้างรันเวย์ท่าอากาศยานเลย เพื่อรองรับการลงทุนในอนาคตด้วย

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดหนองบัวลำภู

 

วาระครม.วันนี้

  • กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5
  • กระทรวงพลังงานเสนอร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน พ.ศ. ....
  • กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ร่างคำมั่นของประเทศไทยเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน 
  • สำนักงบประมาณเสนอ ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568