เศรษฐา ฟาดแข้งเยาวชน หนองบัวลำภู ซัดหนึ่งตุง ก่อนถกครม.สัญจร

03 ธ.ค. 2566 | 11:39 น.

นายกฯ เศรษฐา ฟาดแข้งทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ซัดหนึ่งลูก ก่อนถกครม.สัญจร หนองบัวลำภู พรุ่งนี้ รับเครียดเล็กน้อย เพราะแบกความหวังคนไทย 68 ล้านคน ลั่นไม่ได้มาสร้างภาพ เตรียมเปิดอิมแพค 8 ธันวาคม นี้ คิกออฟแก้หนี้นอกระบบ

วันนี้ (3 ธันวาคม 2566) ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมการแข่งขันฟุตบอลกับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ซึ่งเป็นเยาวชนที่เคยติดยาเสพติด แต่ปัจจุบันได้ผ่านการบำบัดแล้วด้วยความสมัครใจเอง หันมาออกกำลังกาย สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ และทางอำเภอสุวรรณคูหา จึงยกให้เป็นเยาวชนฮีโร่ หวังให้เป็นต้นแบบที่ดีของเยาวชน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการแข่งขันนายกรัฐมนตรีได้อบอุ่นร่างกายด้วยการชู้ตบาสเก็ตบอล หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินมาสนามฟุตบอลร่วมถ่ายรูปกับนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สวมรองเท้าสตั๊ดสีส้ม กางเกมวอร์มขายาว และใส่เสื้อสีขาว

โดยนายกรัฐมนตรีได้เป็นผู้เขี่ยเริ่มเล่นฟุตบอล จากนั้น เริ่มเล่นไปช่วงนาทีที่ 5 ของครึ่งแรก นายกรัฐมนตรีได้ยิงฟุตบอลเสียบเสาฝั่งซ้ายเข้าประตู จบการแข่งขัน ทีมนายกรัฐมนตรีชนะทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหาไปด้วยสกอร์ 2-1

 

เศรษฐา ฟาดแข้งเยาวชน หนองบัวลำภู ซัดหนึ่งตุง ก่อนถกครม.สัญจร

 

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแข่งขันเสร็จสิ้น ว่า ตกใจเหมือนกัน แพทย์ให้วัดคลื่นความเครียด ก็เครียดนิดหน่อย ได้เล่นกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบ ทำให้สบายใจขึ้น เพราะตำแหน่งนี้ต้องแบกความหวังของคน 68 ล้านคนไว้ ปัญหาเต็มไปหมด ถ้าไม่เครียดก็คงเป็นคนที่ไม่แคร์ แต่เป็นคนที่แคร์ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ จึงรับได้ 

 

เศรษฐา ฟาดแข้งเยาวชน หนองบัวลำภู ซัดหนึ่งตุง ก่อนถกครม.สัญจร

 

นายเศรษฐากล่าวว่า พยายามออกกำลังกายประจำ ถ้ามีโอกาสก็วิ่งเล่นบ้าง แต่ก็น้อยลงตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา แต่ก็ดีใจ แม้จะเป็นวันอาทิตย์ก็ต้องมา เพราะพรุ่งนี้จะมีประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จังหวัดหนองบัวลำภู

โดยสัญญากับนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทยไว้ว่า จะเป็นจังหวัดแรกที่เราลงมาทำครม.นอกสถานที่ เพราะเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่ำที่สุด อยากจะมาเห็นปัญหาด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ สุขภาพ ยาเสพติด พรุ่งนี้จะได้รับข้อมูลมากขึ้น

 

เศรษฐา ฟาดแข้งเยาวชน หนองบัวลำภู ซัดหนึ่งตุง ก่อนถกครม.สัญจร

“ยืนยันว่าไม่ได้มาสร้างภาพ แต่อยากจะมาเป็นจริง ๆ ทุกวันที่เราอยู่ในกรุงเทพฯ มีรายได้ต่อหัวสูงที่สุด มาที่หนองบัวลำภูรายได้ต่ำสุด เห็นแล้วเป็นแรงบันดาลใจให้ทำงานหนักขึ้น เพราะเราอยู่กันหลาย ๆ จังหวัดก็สบายกว่าเขาเยอะ ก็ขอขอบคุณ สส.ของเราทั้งสามคนที่ได้ดูแลพี่น้องของเราอย่างดี และมีเอกชนหลายรายมาช่วยสนับสนุน กองทัพก็มาทำอาหารให้ด้วย อาสาสมัครก็แข็งแรง ดูแลเรื่องยาเสพติดให้”นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องหนี้สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนี้นอกระบบเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องรายได้ต่อหัวก็เป็นเรื่องใหญ่ เรื่อง PM 2.5 ก็เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซันแล้ว เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องราคาพืชผล และอีกหลายเรื่องเป็นปัญหาใหญ่ทั้งนั้น บางเรื่องเป็นเรื่องที่แปลกใจ เศร้าใจ มีเยอะขึ้นกว่าเดิม แต่ปัญหายาเสพติดก็ทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องใหญ่ ปัญหาหนี้นอกระบบคิดว่ามีเยอะ แต่ไม่คิดว่าจะเยอะขนาดนี้ 

นายเศรษฐากล่าวว่า ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีจะคิกออฟการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยจะมีการเชิญนายอำเภอและผู้กำกับเพื่อมอบนโยบาย เพื่อที่หลังจากนั้นจะมีการลงพื้นที่และเอาผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบขึ้นมาอีกจำนวนมาก เราต้องการให้ปัญหานี้หมดไปจริง ๆ ไม่ใช่ทำเพียงแค่สร้างภาพเท่านั้น ไปหมด ไปแล้วอยู่อย่างหมดไปด้วย ไม่ใช่กลับมาใหม่

ส่วนตัวเลขจะมากน้อยขนาดไหนต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติสรุปกลับมาอีกครั้งว่าปัญหาจะมากขนาดไหน 

 

เศรษฐา ฟาดแข้งเยาวชน หนองบัวลำภู ซัดหนึ่งตุง ก่อนถกครม.สัญจร