“สุริยะ”คุยบริษัทเอกชนสหรัฐฯสนใจ”แลนด์บริดจ์”กว่า 10 ราย

26 พ.ย. 2566 | 01:06 น.

“สุริยะ”คุยบริษัทเอกชนสหรัฐฯสนใจ”แลนด์บริดจ์”กว่า 10 ราย ระบุมาสอบถามประเด็นเกี่ยวกับความคุ้มค่าทางการลงทุน โดยเฉพาะผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ ระยะเวลาคุ้มทุน เผยคมนมคมจะทำข้อมูลชี้แจงกลับไป

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มีภาคเอกชนนักลงทุนสหรัฐอเมริกาให้ความสนใจโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการสัญชาติสหรัฐอเมริกาประมาณ 10 ราย ที่เข้ามาพูดคุย โดยจะสอบถามประเด็นเกี่ยวกับความคุ้มค่าทางการลงทุน โดยเฉพาะผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ ระยะเวลาคุ้มทุน ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะจัดเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมในการชี้แจงเอกชนแต่ละรายกลับไป
 

สำหรับแผนหลังจากนี้จะนำโครงการแลนด์บริดจ์เดินทางไป Road Show นักลงทุน ที่ประเทศฝรั่งเศส ,ซาอุดิอาระเบีย และจีน โดยในส่วนของจีนนั้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมการประชุมโครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 เมื่อกลางเดือน ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้ส่งหนังสือติดตามความคืบหน้า และจะนัดหมายประชุมอีกครั้งที่ประเทศไทย ส่วนประเทศอื่นอยู่ระหว่างนัดหมายและวางกำหนดการที่ชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่ว่ายังมีประชาชนในพื้นที่คัดค้านโครงการฯ และบางส่วนเห็นว่าควรให้มีการทำท่าเรือที่ จ.ระนองก่อน เพื่อเชื่อมฝั่งอันดามัน นั้น นายสุริยะ ระบุว่า อย่าเพิ่งลงรายละเอียดขนาดนั้น และเป็นเรื่องปกติที่จะมีคนไม่เห็นด้วย ในฐานะรัฐมนตรีก็มีหน้าที่ไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนต่อไป
 

เอกชนสัญชาติอเมริกาที่ให้ความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ ได้แก่ SSA Marine บริษัทผู้ให้บริการทางทะเลรายใหญ่ที่สุดในโลก ,Oracle Corporation บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ข้ามชาติสัญชาติอเมริกัน ,Jacobs บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจและบริการ ,Amazon Web Services: AWS บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc., eBay เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์รายใหญ่ของอเมริกา

,The Port of Long Beach หน่วยงานท่าเรือลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย และ Wabtec ผู้ให้บริการอุปกรณ์ ระบบ โซลูชันดิจิทัลชั้นนำระดับโลก และบริการเสริมสำหรับภาคการขนส่งสินค้าและการขนส่งระบบรางของสหรัฐอเมริกา