กางไทม์ไลน์ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 2566 ได้ข้อสรุปแน่นอน ธันวาคม นี้

05 พ.ย. 2566 | 19:08 น.

กระทรวงแรงงาน กางไทม์ไลน์ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 2566 ได้ข้อสรุปแน่นอนในเดือนธันวาคม นี้ ประกาศขึ้นเป็นของขวัญปีใหม่ให้แรงงานทั่วประเทศ เช็ครายละเอียดขึ้นค่าแรงรอบใหม่ สรุปให้ที่นี่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคม 2566 นี้ กระทรวงแรงงาน จะประกาศการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ รอบใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทั่วประเทศไทย แต่คงไม่ถึงวันละ 400 บาท ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้

ทั้งนี้เพราะเมื่อพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นโดยนำเงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาประกอบกัน พร้อมทั้งการเดินสายรับฟังความคิดเห้นของนายจ้าง และลูกจ้าง การปรับขึ้นค่าจ้างรอบนี้แต่ละจังหวัดจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน โดยปรับสูงสุดคือหลักสิบเท่านั้น 

“การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำรอบนี้ แม้จะไม่เพิ่มถึงวันละ 400 บาท แต่ก็เป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ใช้แรงงาน ขณะเดียวกันยังช่วยให้นายจ้างไม่ได้รับผลกระทบหนักมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีจำนวนมาก อาจต้องปลดแรงงานลงหากปรับขึ้นค่าจ้างขึ้นไปสูงถึงวันละ 400 บาท แต่การปรับขึ้นค่าจ้างงวดต่อไปในช่วงสิ้นปี 2567 อาจจะเห็นค่าจ้าง 400 บาทได้ แต่ก็เป็นการขึ้นเพียงบางจังหวัดเท่านั้น” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

สำหรับปัจจุบัน จังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงที่สุดในประเทศไทย มีอยู่ด้วยกัน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดระยอง ชลบุรี และภูเก็ต โดยมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 354 บาท รองลงมาคือ ค่าจ้าง 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เป็นต้น

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เพื่อให้ได้ตัวเลขที่แท้จริงและเป็นธรรมก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ที่มีตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาล นั้น ล่าสุดได้สั่งการไปยังแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการจ้างงานในกิจการต่าง ๆ ในจังหวัด ทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ 

ทั้งนี้เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ โดยเฉพาะการสำรวจความคิดเห็นของลูกจ้างว่า ต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมากแค่ไหน ก่อนสรุปข้อมูลมาอีกครั้งภายในปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

 

กางไทม์ไลน์ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 2566 ได้ข้อสรุปแน่นอน ธันวาคม นี้

ทั้งนี้ยอมรับว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลลูกจ้างในหลายจังหวัด พบว่า มีจังหวัดมากถึง 31 จังหวัดที่แสดงเจตจำนงต่อกระทรวงแรงงานว่าจะไม่ขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และหากย้อนไปในปี 2564 พบว่า มี 44 จังหวัดที่แจ้งว่าไม่ขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เพราะส่วนใหญ่เกรงว่าจะมีความเสี่ยงตกงานในภายหลัง รวมทั้งไม่อยากย้ายไปทำงานในพื้นที่อื่น ซึ่งจะมีต้นทุนสูงกว่า ทั้งค่าเดินทาง และค่าเช่าบ้านด้วย

อย่างไรก็ตามในความคืบหน้าล่าสุดของการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2566 นั้น กระทรวงแรงงานได้ประชุมเพื่อทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแล้ว โดยแต่ละจังหวัดจะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เสร็จภายในวันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ 

ก่อนส่งผลประชุมมายังคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อพิจารณาในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ ก่อนพิจารณาเห็นชอบอัตราค่าจ้างรอบใหม่ เสนอต่อที่ประชุมครม. และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป