"สอน."ประกาศใช้ราคาน้ำตาลเดิม รับลูก"คุมน้ำตาล" กระทรวงพาณิชย์

02 พ.ย. 2566 | 11:55 น.

"สอน."ประกาศใช้ราคาน้ำตาลเดิม รับลูก"คุมน้ำตาล" กระทรวงพาณิชย์ ระบุมีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. เป็นต้นไป หวังทำให้สถานการณ์การจำหนายน้ำตาลทรายในประเทศคลี่คลาย หลังเกิดความปั่นป่วน

รายงานข่าวระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) โดยนายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ได้ลงนามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง ราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิต และจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 66/67 มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. เป็นต้นไป

โดยมีใจความสำคัญว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง ราคาน้ำตาลทราย ภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิต และจำหน่าย น้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 66/67 กำหนดราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร น้ำตาลทรายขาว ราคากิโลกรัมละ 23 บาท ราคาน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคากิโลกรัมละ 24 บาท  

เนื่องจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้มีประกาศคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ณ หน้าโรงงาน ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร โดยกำหนดให้จำหน่ายไม่สูงกว่าราคาที่กำหนด คือ น้ำตาลทรายขาวกิโลกรัมละ 19 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์กิโลกรัมละ 20 บาท

ดังนั้นเพื่อให้การคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทน การผลิต และจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 66/67 เป็นไปตามราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ภายในราชอาณาจักร ที่โรงงานจำหน่ายได้จริง จึงประกาศราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ประจำฤดูการผลิต ปี 66/67 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่าย น้ำตาลทราย ฤดูการผลิตปี 66/67 ดังต่อไปนี้

"สอน."ประกาศใช้ราคาน้ำตาลเดิม รับลูก"คุมน้ำตาล" กระทรวงพาณิชย์

  • น้ำตาลทรายขาว ราคากิโลกรัมละ 19 บาท  
  • น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคากิโลกรัมละ 20 บาท

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าว จะทำให้สถานการณ์การจำหนายน้ำตาลทรายในประเทศ คลี่คลาย หลังจากวานนี้ (1 พ.ย.) เกิดสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลในประเทศป่วนหนักมาก ร้านเครื่องดื่มหลายแห่งที่ต้องใช้น้ำตาลเป็นปริมาณมาก ไม่สามารถหาซื้อน้ำตาลในห้างค้าปลีก-ค้าส่งหลายแห่ง เนื่องจากโรงงานน้ำตาลทรายยังสับสนกับประกาศนำน้ำตาลทราย เป็นสินค้าควบคุม ของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ (กกร.) ของกระทรวงพาณิชย์ 
 

แต่สอน. ของกระทรวงอุตสาหกรรม ยังไม่ยกเลิกประกาศการคำนวณราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน ประจำฤดูการผลิตปี 66/67 ในราคากก.ละ 23-24 บาท จากเดิมอยู่ที่ 19-20 บาท เนื่องจากวานนี้ช่วงเช้า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ประกาศราคาควบคุมใหม่ มาประกาศช่วงเย็น ทำให้โรงงานน้ำตาลเกรงว่า ถ้าจำหน่ายราคาใหม่ ที่คาดว่า กลับไปใช้ราคา 19-20 บาท  แล้วสอน. ใช้การคำนวณราคาฯ ที่ยังไม่ยกเลิกกก.ละ 23-24 บาท โรงงานจะขาดทุนหนักทันที แต่ถ้าคิดตามราคาหน้าโรงงานแบบประกาศเดิม ก็เกรงว่า จะผิดกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ที่เข้ามาควบคุมราคาน้ำตาลทราย