ด่วน มติครม.เห็นชอบ เพิ่ม "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุม

31 ต.ค. 2566 | 03:40 น.

นายกฯเศรษฐา เผยมติครม.ล่าสุดวันนี้ 31 ต.ค. 66 เห็นชอบ เพิ่ม "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุม ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ 

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ล่าสุดว่า ครม.เห็นชอบให้เพิ่ม "น้ำตาลทราย" เป็นสินค้าควบคุม ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับมติครม.ดังกล่าวที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เป็นการเสนอมาตรการดูแลราคา “น้ำตาลทราย” ด้วยการขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม เพิ่มเติมอีก 1 รายการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)

ซึ่งกกร.มีมติเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 66 เห็นชอบกำหนดให้สินค้า “น้ำตาลทราย” เป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

โดยหลังจากผ่านการเห็นชอบจากครม. แล้ว จะลงประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมีผลบังคับใช้ทันที

ทั้งนี้มาตรการกำกับดูแลราคาน้ำตาลทรายในประเทศ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1.ควบคุมราคาน้ำตาลทราย

กำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน อยู่ที่

  • น้ำตาลทรายขาว กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท
  • น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 20 บาท

กำหนดราคาจำหน่ายปลีกในเขตกรุงเทพมฯ และปริมณฑล อยู่ที่

  • น้ำตาลทรายขาว กก.ละ 24 บาท
  • น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 25 บาท

ด้าน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังจากกระทรวงพาณิชย์มีมติไม่ให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาล 4 บาท ต่อกิโลกรัม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะกลับไปหามาตรการที่จะมาช่วยเหลือกลุ่มชาวไร่อ้อย​ เพราะที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ​ (กกร.​)

ซึ่งกระทรวงฯ เห็นใจชาวไร่อ้อยที่ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น​ และการที่กระทรวงพาณิชย์ดึงเป็นสินค้าควบคุม ไม่ได้เป็นการหักหน้ากระทรวงอุตสาหกรรม แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องช่วยกันดูแลราคาสินค้าให้กับประชาชน​