‘ท็อป จิรายุส’ แนะรัฐฯดัน กระทรวงดีอีเอส เป็นเกรด A 

30 ต.ค. 2566 | 08:18 น.

‘ท็อป จิรายุส’ แห่ง Bitkub แนะรัฐฯ เร่งผลักดันกระทรวงดีอีเอส เป็นกระทรวงเกรด A ได้แล้ว เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้แบงก์ชาติ ต้องให้ความสำคัญกับ Bitcoin มากขึ้น พร้อมเปิด Checklist เร่งรัฐบาลทำด่วน เน้นดึงบุคลากรหัวกะทิเข้าไทย สู่ฮับการลงทุนอาเซียน

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (Bitkub) กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า นอกจากโครงการแจกเงินดิจิทัลวัลเล็ต 10,000 บาท ที่กำลังดำเนินการอยู่ สิ่งที่ต้องผลักดันก็คือการเดินหน้าให้ประเทศไทย เป็น Digital Green Economy ให้ได้ ต้องทำให้กระทรวงดีอีเอส เป็นกระทรวงเกรด A เพื่อเป็นเรือธงนำไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ควบคู่ไปกับการผลักดันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นกระทรวงเกรด A เหมือนกัน 

“ไทยเราไม่ได้อยู่ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมเหมือนที่ผ่านมาอีกต่อไป เพราะโลกพลิกบทบาทเข้าสู่การเป็น Digital Green Revolution แล้ว เราเป็นยุคอินเทอร์เน็ตเต็มตัว หากในช่วง 4-5 ปีนี้ ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านได้ ไทยเสี่ยงมากที่จะเสียโอกาสทางการค้าและการเติบโตของเศรษฐกิจ”

ขณะเดียวกัน ยังได้ฝาก Checklist เร่งด่วนไปยังรัฐบาลเศรษฐา

  • Free flow of People เร่งเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่มีความสามารถอยากเข้ามาอยู่ในประเทศไทย พร้อมสร้างระบบนิเวศน์ธุรกิจ (Eco-system) ที่แข็งแกร่งรองรับบุคลากรเหล่านี้
  • ออกมาตรการ Golden Visa และ Ease Of Doing Business เพื่อดึงเม็ดเงินการลงทุนต่างชาติให้เข้ามาในไทยมากขึ้น
  • ออกนโยบายให้ตอบโจทย์ความต้องการของโลก สร้างไทยเป็นฮับการลงทุนของอาเซียน 
  • ผลักดันการท่องเที่ยวให้มากที่สุด

 

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความสำคัญกับ Bitcoin มากกว่านี้ เพราะ Bitcoin ได้กลายเป็น The 1st International Digital Commodity แม้เป็นสินทรัพย์แรกที่จับต้องไม่ได้ แต่กลายเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก หากเป็นไปได้ ธปท. ควรนำบิตคอยน์ เข้าไปเป็น Reserve Currency (สกุลเงินสำรอง) ซึ่งหมายถึงเงินตราต่างประเทศ ที่ธนาคารกลางหรือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ถือไว้จำนวนมาก เพื่อใช้ในการค้า การลงทุนและการชำระหนี้ระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงในระยะยาว

“เดิมเรามีแค่ ทองคำ ที่เก็บไว้ที่แบงก์ชาติของอังกฤษ และมี SDR หรือ Special Drawing Rights (สิทธิการกู้เงินพิเศษ) ที่ออกโดย IMF ตั้งแต่ปี 1969 เวลาเหลือไม่เยอะและ ราคาอาจสูงขึ้นในอนาคต ถ้านานาประเทศเริ่มให้ความสนใจ ต้นทุนก็จะยิ่งแพงขึ้น”

อย่างไรก็ตาม นายจิรายุส มองว่า Bitcoin จะเปรียบเสมือนทองคำในโลกการเงินดิจิทัล ที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจและกำหนดมูลค่าของสินทรัพย์แต่ละชนิดที่จะออกมาในอนาคต เป็นค่ากลางกำหนดทุกดิจิทัลเคอเรนซี่ที่จะเข้ามาสู่ตลาด