"ส.อ.ท."หนุนโครงการแลนด์บริดจ์สร้างจุดขายใหม่ให้ไทย-ดูดเงินลงทุน

30 ต.ค. 2566 | 01:34 น.

"ส.อ.ท."หนุนโครงการแลนด์บริดจ์สร้างจุดขายใหม่ให้ไทย-ดูดเงินลงทุน ชี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ใหม่เอื้อต่อการร่นเวลาการขนส่งสินค้าที่แออัดของการผ่านช่องแคบมะละกาที่ใกล้จะเต็มในอนาคต

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.สนับสนุนการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งถือว่าเป็นอภิมหาเมกะโปรเจคต์เชื่อมอ่าวไทย-อันดามันที่จะเป็นจุดขายใหม่ของประเทศไทยนอกเหนือจากการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) 

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะมีส่วนสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจไทยและอาเซียน เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ใหม่ทั้งที่ตั้งที่เอื้อต่อการร่นเวลาการขนส่งสินค้าที่แออัดของการผ่านช่องแคบมะละกาที่ใกล้จะเต็มในอนาคต ก่อให้เกิดการค้าและการลงทุนใหม่ 

อย่างไรก็ดี หากทำสำเร็จจะทำให้โครงการนี้เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ตามอย่าง EEC ,อีสเทิร์นซีบอร์ด แม้จะใช้เงินลงทุนสูง แต่รัฐบาลจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนแบบเดียวกับ EEC ในรูปแบบ PPP

อย่างไรก็ตาม จากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมประชุม Belt and Road Forum For International Cooperation (BRF) ที่จีน เพื่อชักชวนให้มาลงทุนในไทยและเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) จัดงาน Thailand-China Investment Forum เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งนักลงทุนจีนสนใจลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เดินทางไปซาอุดีอาระเบียด้วย ซึ่งทั้งจีนและซาอุฯสนใจลงทุนโครงการนี้ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา 

โดยซาอุฯต้องการลงทุนในแลนด์บริดจ์ เพราะต้องการเปิดเส้นทางขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังลูกค้าหลักคือจีน โดยซาอุฯสนใจลงทุนด้านน้ำมัน ท่าเรือน้ำลึกและปิโตรเคมี