นายกฯ ไฟเขียวเดินหน้า ศึกษาแลนด์บริดจ์ต่อ

16 ต.ค. 2566 | 06:43 น.

นายกฯ เผย ครม. ไฟเขียวเดินหน้าศึกษาแลนด์บริดจ์ต่อ ถือเป็นการให้ความมั่นใจกับต่างชาติที่จะมาลงทุนและสร้างโรงงานต่างๆ ในประเทศไทย เชื่อมต่อโลจิสติกส์

(16 ต.ค. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในวันนี้มีเรื่องที่น่ายินดี ในที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติให้ทำการศึกษาโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ "แลนด์บริดจ์" ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการที่จะเชื่อมต่อโลจิสติกส์ทั้งหมดของทั่วโลกได้ 

โดยถือเป็นการให้ความมั่นใจกับต่างชาติที่จะมาลงทุนและสร้างโรงงานต่างๆ ในประเทศไทย อันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ ครม. ได้เห็นชอบให้สามารถทำการศึกษาต่อได้ 

สำหรับโครงการนี้ เกิดจากจุดได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของประเทศ การเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งและการค้าของเอเชีย ซึ่งโครงการ แลนด์บริดจ์ สามารถลดระยะทาง ลดระยะเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และส่งผลให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในพื้นที่ด้วย ไม่ใช่แค่ทางผ่านหรือทางลัดอย่างเดียว

และถือเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้หรือ Southern Economic Corridor : SEC ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช 

ทั้งนี้ผลการศึกษาเบื้องต้น การพัฒนา แลนด์บริดจ์ ประมาณมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้น 1 ล้านล้านบาท โดยจะเป็นการให้เอกชนเข้ามาลงทุนเป็นส่วนใหญ่ 

เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ในการเชื่อมโยงการค้า และโลจิสติกส์กับพื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศ และภูมิภาคฝั่งทะเลอันดามัน (BIMSTEC)