เปิดเกณฑ์แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท อัปเดตรายละเอียดได้ที่นี่

26 ต.ค. 2566 | 01:00 น.

อัปเดต แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เช็คเงื่อนไข หลักเกณฑ์ คนกลุ่มไหน "ได้-ไม่ได้" รัศมีการใช้จ่าย พร้อมตรวจสอบรายละเอียดล่าสุดทั้งหมดสรุปไว้ให้ครบที่นี่ 

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงเกาะติดโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท พร้อมนำรายละเอียดมาอัปเดตให้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดในการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีความคืบหน้าหลายเรื่องด้วยกัน ดังนี้ 

การยืนยันตัวตน 

ประชาชน :

ผู้ที่เคยได้ใช้สิทธิโครงการของรัฐผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ แล้ว "ไม่ต้องยืนยันตัวตน" ให้ "ยืนยันตัวตน" เฉพาะผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการเท่านั้นซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  

ผู้ประกอบการ :

สำหรับ "ร้านค้า" ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเปิดให้ทั้งบุคคลธรรมดา นิติบุคคล กองทุนหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชน รวมทั้งสินค้าสำหรับอุปโภคบริโภค เป็นต้น 

เกณฑ์รัศมีการใช้จ่าย

กำหนดให้มีการใช้จ่ายได้ในระดับอำเภอ โดยที่ประชุมเห็นว่า ไม่ได้มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะมีการกระจุกตัวของเม็ดเงิน ทั้งยังมีร้านค้าเพียงพอให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยได้ โดยระบบการขึ้นเงินของร้านค้าจะต้องเป็นร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) นิติบุคคล และบุคคลธรรมดาที่อยู่ในระบบภาษี

แนวทางเบื้องต้นในการแบ่งเกณฑ์การรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

แนวทางที่ 1  

  • จ่ายเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 15-16 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.6 แสนล้านบาท

แนวทางที่ 2 

  • พิจารณาตัดกลุ่มคนที่มีความพร้อมทางสังคม มีรายได้เดือนละ 25,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 1 แสนบาท จะเหลือผู้ที่ได้รับสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท

แนวทางที่ 3 

  • พิจารณาตัดผู้ที่มีรายได้เกินเดือนละ 50,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 5 แสนบาท จะเหลือผู้ได้รับสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

สำหรับทั้ง 3 แนวทางข้างต้นนี้จะต้องมีการนำเสนอให้ คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานตัดสินใจอีกครั้งโดยคาดว่าจะมีการส่งเรื่องในสัปดาห์หน้า 

ระยะเวลาดำเนินการ

การดำเนินงานในช่วงเริ่มต้นโครงการซึ่งจะต้องใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 นั้น อาจจะทำให้โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดำเนินการได้ล่าช้า ตามที่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ล่าช้า จึงเป็นไปได้ว่า โครงการแจกเงินดิจิทัล จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2567