“เศรษฐา” ส่งสัญญาณถอย ปรับเงื่อนไขเงินดิจิทัล10,000 ไม่แจกคนรวย

25 ต.ค. 2566 | 05:52 น.

นายกฯ “เศรษฐา” ส่งสัญญาณถอย เงื่อนไขนโนยายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ไม่แจกคนรวย วงในรับ รัฐบาลหาทางออก เล็งพิจารณาฐานภาษี และฐานเงินฝาก ก่อนกำหนดนิยามคนรวย ไม่ได้ร่วมโครงการ

วันนี้ (25 ตุลาคม 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน CEO ECONMASS Awards 2023 : สุดยอดซีอีโอ ประจำปี 2566 สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ถึงนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า รัฐบาลพร้อมปรับปรุงเงื่อนไขโครงการ โดยเฉพาะการแจกเงินให้กับกลุ่มคนรวย ซึ่งจะต้องอธิบายให้ชัดเจนว่า มีเหตุผลอย่างไรถึงไม่ต้องการแจกให้กับคนกลุ่มนี้ 

“เงินที่จะใช้ในโครงการ 5.4 แสนล้านบาท เป็นการจ่ายครั้งเดียว และตอนนี้กำลังปรับปรุงอยู่ และอาจจะลดลงมา ถ้าเกิดใครสามารถอธิบายได้ว่า คนรวยไม่ควรได้ ใครคือคนรวย จะวัดด้วยความมั่งคั่ง หรือรายได้ แล้วจะตัดที่ตรงไหน รัฐบาลยินดีรับฟัง พร้อมยอมรับคำแนะนำ และคำติชม” นายกฯ ระบุ

นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคำแนะนำจากนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการปรับเงื่อนไขของโครงการแจกเงินดิจิทัล โดยเสนอว่าอยากให้รัฐบาลทบทวนการแจกเงินดิจิทัลแบบเจาะจงมากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทีมงานก็ได้หารือกับผู้ว่าฯ ธปท. แล้ว เพื่อจะหาวิธีการปรับปรุงเงื่อนไข โดยเฉพาะคำจำกัดความของคำว่า “คนรวย” ที่เหมาะสม และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

“เศรษฐา” ส่งสัญญาณถอย ปรับเงื่อนไขเงินดิจิทัล10,000 ไม่แจกคนรวย

ส่วนกรณีที่มีบางหน่วยงานมีข้อเสนอว่า อยากให้รัฐบาลแบ่งจ่ายเงินเป็นงวด ๆ จะอยู่ในขอบเขตการปรับปรุงเงื่อนไขหรือไม่นั้น นายกฯ ยอมรับว่า พิจารณาแล้วคิดว่า ไม่เอา และยังยืนยันการจ่ายเงินครั้งเดียว ส่วนเงื่อนไขบางอย่างเช่น การปรับรัศมีการใช้เงินดิจิทัลจาก 4 กม. เป็นอำเภอนั้น ก็กำลังพิจารณาอยู่ และไม่อยากให้แลกเป็นเงินสดมาใช้ในเมืองใหญ่ ๆ เพราะรัฐบาลต้องการให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจลงไปในพื้นที่ 

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่นั้น ล่าสุดยังไม่ได้มีรายงานว่าจะนัดประชุมได้เมื่อใด โดยขอให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นผู้พิจารณาวันเวลาอีกครั้ง

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า อาจจะเลื่อนการแจกเงินจากกำหนดเดิมวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ออกไปนั้น นายกฯ ยืนยันว่า กำลังพิจารณาอยู่ ส่วนจะทันไตรมาสแรกของปี 67 หรือไม่นั้น รัฐบาลจะพยายามทำให้เร็วที่สุด

 

“เศรษฐา” ส่งสัญญาณถอย ปรับเงื่อนไขเงินดิจิทัล10,000 ไม่แจกคนรวย

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า ในการปรับเงื่อนไขรายละเอียดของนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ที่มี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช. คลังเป็นประธาน กำลังพิจารณาแนวทางต่าง ๆ หลายทางเลือก โดยเฉพาะการกำหนดเงื่อนไขที่ระบุว่าคนรวยเป็นอย่างไร 

เบื้องต้น ได้มีการพิจารณาข้อเสนอต่าง ๆ เช่น การพิจารณาจากฐานภาษี หรือ การพิจารณาจากฐานเงินฝาก รวมไปถึงแนวทางอื่น ๆ ก่อนจะพิจารณาว่า การแจกเงินดิจิทัลครั้งนี้ จะมีความเหมาะสมหรือไม่หากนำฐานต่าง ๆ เหล่านี้มาใช้จริง ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเข้ามาหารือในคณะอนุกรรมการฯ ต่อไป