จับตา “เศรษฐา” หารือ “สี จิ้นผิง” สางปัญหาจัดซื้อเรือดำน้ำวันนี้

19 ต.ค. 2566 | 05:09 น.

จับตา “เศรษฐา ทวีสิน ” หารือ “สี จิ้นผิง” สางปัญหาจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ยังติดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์วันนี้ หลังคาราคาซังมานาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง อยู่ระหว่างการเดินทางไปเยือน สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BELT AND ROAD FORUM FOR INTERNATIONAL COOPERATION: BRF) ครั้งที่ 3 การเยือนอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ได้มีการหารือหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การค้า การทูต รวมถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยหวังว่าจะได้ข้อสรุป 

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ได้หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงการแก้ปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ยังติดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ โดยทั้งสองฝ่ายจะมีการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ ซึ่งนายกฯ จีนรับปากว่าจะไปช่วยดูให้

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดคุยกับกองทัพจีนด้วย โดยช่วงบ่ายวันนี้ ตนเองจะได้พบกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน ก็จะได้มีการพูดคุยต่อเนื่อง  ส่วนรายละเอียดขอให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชี้แจงต่อไป

 

สำหรับการเดินทางเข้าร่วมประชุมและเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ มีภาคธุรกิจของไทย เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย