"สุริยะ" จ่อชงครม. รถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีแดง 20 บาทตลอดสาย เริ่ม 16 ต.ค.นี้

09 ต.ค. 2566 | 09:58 น.

"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" จ่อชงครม.ไฟเขียว นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เล็งออกประกาศเก็บค่าโดยสารสายสีม่วง-สายสีแดง คาดมีผลบังคับใช้เริ่ม 16 ต.ค.นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่า สนข.ทำหน้าที่เป็นคลังสมองให้กับกระทรวงคมนาคม และนโยบายของรัฐบาลต้องการสนับสนุนการเดินทางไร้รอยต่อ โจทย์ของ สนข.จึงต้องศึกษาแนวทางสร้างการขนส่งระบบราง รถไฟทางคู่ทั่วประเทศ การขนส่งทางน้ำ และการขนส่งทางบก จะพัฒนาอย่างไรให้สามารถเชื่อมต่อกัน รวมถึงลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด ทำให้ประชาชนสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะที่เป็นธรรม ในราคาเหมาะสม

 

"กระทรวงฯ ทราบว่าปัจจุบัน สนข.ศึกษา พ.ร.บ.ตั๋วร่วม แล้วเสร็จและเตรียมจะเสนอมายังกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอขอความเห็นชอบไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร โดยกระทรวงฯ มีเป้าหมายจะดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จ พร้อมออกประกาศใช้ให้ได้ภายในรัฐบาลนี้ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันลดค่าครองชีพการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ประชาชนจะสามารถเดินทางข้ามระบบทุกสายทางรถไฟฟ้าได้"

สำหรับความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้นำส่งผลการศึกษาทั้งหมดมายังกระทรวงฯ แล้ว แต่จะยังไม่มีการบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) เนื่องจากนายกรัฐมนตรียังติดภารกิจในต่างประเทศ จึงคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า ที่มีกำหนดประชุมวันที่ 16 ต.ค.2566

 

 ทั้งนี้เมื่อ ครม.เห็นชอบ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท จะประกาศใช้ได้ทันทีในช่วงบ่ายวันเดียวกันคือวันที่ 16 ต.ค. 66 แต่จะมีผลใช้เฉพาะการเดินทางในสายเดียว เนื่องจากการเดินทางข้ามสายต้องใช้เวลาติดตั้งซอฟแวร์ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถใช้งานได้ในเดือน พ.ย.นี้

สำหรับนโยบายสำคัญที่รัฐบาลกำชับให้ สนข.เร่งเดินหน้าต่อ คือ โครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร - ระนอง) หรือ แลนด์บริดจ์ โดยภายในเดือน ต.ค.นี้ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่ออนุมัติหลักการ

 

 อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นกระทรวงฯ จะเริ่มขั้นตอนประชาสัมพันธ์ข้อมูล เพื่อจูงใจนักลงทุน โดยจะทยอยเดินทางไปยังหลายประเทศในยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา ขณะเดียวกันคาดว่า สนข.จะจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จในต้นปี 2567 จึงคาดว่าในปีหน้าจะสามารถเริ่มขั้นตอนการลงทุน เช่นเดียวกับโครงการพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-MAP) กระทรวงฯ ยังคงมีนโยบายให้ สนข.เดินหน้าศึกษาต่อไป