เริ่มแล้ว! เพิ่มแนวข้อสอบเข้ม ทำใบขับขี่รถยนต์-มอเตอร์ไซด์

01 ก.ค. 2566 | 07:33 น.

“กรมการขนส่งทางบก” สั่งเข้มเพิ่มแนวข้อสอบคาดการณ์อุบัติเหตุ ทำใบขับขี่รถยนต์-มอเตอร์ไซด์ หลังพบสถิติอุบัติเหตุมากสุดจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตขับรถให้กับประชาชน ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานของผู้ขับขี่ และยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถ

โดยเพิ่มเติมเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) บรรจุในหลักสูตรการอบรมภาคทฤษฎีในการขอรับและขอต่อใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  

สำหรับผู้ขอรับและขอต่อใบอนุญาตจะได้รับการอบรมเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) ทั้งภาคทฤษฎีและเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย จะมีเนื้อหาต่างๆ เช่น หลักการคาดการณ์อุบัติเหตุ  การมองเห็น การควบคุมรถ การขับขี่ในเขตชุมชน การขับขี่ในทางโค้ง อันตรายของการขับรถจี้ท้าย ฯลฯ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยังเพิ่มข้อสอบในเรื่องการคาดการณ์อุบัติเหตุ สำหรับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ลงในระบบการสอบ e-exam ด้วย
 

นางสิริรัตน์ กล่าวต่อว่า ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น ยังส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมอีกด้วย

หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เก็บสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่า การเกิดอุบัติเหตุจำนวนมากมีปัจจัยมาจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่  

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งบนถนนผู้ขับขี่อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ความเสี่ยงอันตรายที่หลากหลาย

ทั้งจากรถคันอื่น คนเดินเท้า สภาพถนน รวมทั้งสภาพอากาศ ทั้งนี้การประเมินสถานการณ์อันตรายหรือการคาดการณ์อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างขับรถจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ  
 

เริ่มแล้ว! เพิ่มแนวข้อสอบเข้ม ทำใบขับขี่รถยนต์-มอเตอร์ไซด์

อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบกยังได้เพิ่มเติมเนื้อหาการคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception) ในหลักสูตรการอบรมภาคทฤษฎีในการขอรับและขอต่อใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง

โดยกรมการขนส่งทางบก ได้ถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการด้านการคาดการณ์อุบัติเหตุให้กับผู้ฝึกสอนขับรถ โรงเรียนสอนขับรถเอกชนทั่วประเทศ ผ่านระบบ online เพื่อที่ผู้ฝึกสอนขับรถจะได้นำความรู้ในการคาดการณ์อุบัติเหตุไปถ่ายทอดให้กับประชาชนที่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนสอนขับรถอย่างถูกต้อง