“สุริยะ” กางแผน รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายใน 2 ปี

12 ก.ย. 2566 | 11:06 น.

“สุริยะ” เปิดแผนผลักดันโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ทำได้ ขอเวลา 2 ปี ถกเอกชน นำร่องสายสีแดง-สายสีม่วง จ่าย 20 บาท ยันประชาชนทุกกลุ่มใช้บริการได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงต่อสภาถึงประเด็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย เพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของสมาชิกในสภาและประชาชนที่เป็นผู้ได้รับประโยชน์ว่า นโยบายนี้ขอยืนยันว่าเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลจะดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมได้จริงอย่างแน่นอน

  “สุริยะ” กางแผน รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายใน 2 ปี

ทั้งนี้ระยะเวลาการดำเนินการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้เกิดเป็นรูปธรรม นั้น พบว่าโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯและปริมณฑลในแต่ละเส้นทางตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีระบบที่แตกต่างกันในเรื่องการให้สัมปทานกับเอกชนบางเส้นทาง 
 

ขณะที่บางเส้นทางหน่วยงานรัฐเป็นผู้ดำเนินการเองและบางเส้นทางรัฐได้มอบหมายให้กทม.รับไปดำเนินการ ดังนั้น การทำให้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางเก็บค่าโดยสาร  20 บาทตลอดสายเท่ากัน จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการเจราจรกับเอกชนที่เกี่ยวข้องในแต่ละเส้นทาง อีกทั้งต้องดำเนินการใช้ระยะเวลาให้ระบบการเก็บค่าโดยสารแต่ละเส้นทางเป็นระบบเดียวกันหรือระบบตั๋วร่วม ซึ่งจำเป็นต้องมีการวางระบบซอฟต์แวร์ทั้งด้านเทคนิคให้เหมือนกัน 

 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สำหรับเส้นทางที่รัฐได้ให้สัมปทานแก่เอกชนแล้ว ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน,รถไฟฟ้าสายสีชมพู,รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่มีการให้สัมปทานเอกชนในการจ้างเดินรถ ส่วนเส้นทางที่รฟม. มอบให้กทม. ไปดำเนินการ คือ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทั้งนี้ทุกเส้นทางหากจะดำเนินการได้ตามนโยบายนั้นจะไม่สามารถทำให้เกิดผลได้ทันที อาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร 
 

“ส่วนเส้นทางที่ภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการเอง คือ รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-รังสิต และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่  ซึ่งในเส้นทางนี้ ภาครัฐจะเร่งดำเนินการทันที โดยกระทรวงคมนาคมสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้รถไฟฟ้าสายดังกล่าวได้  หลังจากนี้ไม่เกิน 2 ปี ประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง,ทุกสาย,ทุกสีในราคา 20 บาทตลอดสาย ภายใต้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นั้นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องเกิดขึ้นได้จริงอย่างแน่นอน”

 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า กรณีที่นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สามารถใช้ได้เฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยหรือประชาชนทุกกลุ่มนั้น ยืนยันว่านโยบายนี้จะทำเพื่อประชาชนทุกกลุ่ม โดยมีวัตถุประสงค์ของนโยบายว่า นอกจากเป็นนโยบายที่ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้ใช้บริการในราคาที่ถูกแล้ว ยังช่วยให้ประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลสามารถหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหารการจราจรที่ติดขัด ลดการใช้พลังงาน รวมทั้งช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 

 

สำหรับการคิดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าข้ามสาย โดยจัดเก็บค่าโดยสารในราคา 20 บาทนั้น ยกตัวอย่างเช่น หากบ้านอยู่ที่รังสิตจะเดินทางเข้ามาในเขตชั้นในของกรุงเทพฯ หรือเดินทางมาที่สยามสแควร์ สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานีรังสิตลงที่สถานีบางซื่อ หลังจากนั้นสามารถเดินทางต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินลงสถานีจตุจักร เพื่อเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวลงที่สถานีสยาม ปัจจุบันจะต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 108 บาท หากนโยบายนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้ประชาชนเสียค่าโดยสารเพียง 20 บาทตลอดสาย ซึ่งมีส่วนต่างถึง 88 บาท