"ทอท." ลุ้นเปิดประมูล สร้าง "ดอนเมืองเฟส 3" ปลายปี 67

29 ส.ค. 2566 | 09:13 น.

"ทอท." เปิดรับฟังความเห็นรอบแรก เดินหน้าออกแบบสร้างสนามบินดอนเมือง เฟส3 วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิดประมูลปลายปี 67 เล็งตอกเสาเข็มต้นปี 68 พร้อมเปิดปี 72

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 งานจ้างสำรวจและออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม) ระยะ(เฟส)ที่ 3 ว่า ทอท.จะใช้เวลาดำเนินการออกแบบฯ ประมาณ 10 เดือน และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปลายปี 67 เริ่มก่อสร้างต้นปี 68 ทั้งนี้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ อาคาร 3 ระหว่างประเทศ ซึ่งมีพื้นที่ 1.4 แสนตารางเมตร(ตรม.) จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 70 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 22 ล้านคนต่อปี

 

 ทั้งนี้เมื่อเปิดให้บริการอาคาร 3 ทาง ทอท. จะปิดปรับปรุงอาคาร 1 ซึ่งให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศในปัจจุบัน โดยจะรวมกับอาคาร 2 เพื่อเพิ่มพื้นที่การให้บริการภายในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 1.1 แสนตรม. เป็น 2.3 แสนตรม. ซึ่งจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ประมาณปี 72

สำหรับการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองมีวงเงินลงทุนโครงการ 36,829 ล้านบาท ประกอบด้วย การก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ เพิ่มเติม 12 หลุมจอด, ปรับปรุงอาคารคลังสินค้าเดิม และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 3 ซึ่งเดิมเป็นอาคารในประเทศ และถูกปิดใช้งานมานาน โดยจะทุบรื้อสร้างเป็นอาคารระหว่างประเทศหลังใหม่

 

อย่างไรก็ตามเมื่อพัฒนาโครงการฯ แล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทดม. ได้มากขึ้น จากเดิม 30 ล้านคนต่อปี เป็น 40 ล้านคนต่อปี และสามารถบริหารจัดการให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 50 ล้านคนต่อปี ปัจจุบัน ทดม. มีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน