"บีโอไอ"เล็งชงยุทธศาสตร์การสร้างแรงงานเป็นวาระแห่งชาติดูดทุนนอก

07 ส.ค. 2566 | 13:49 น.

"บีโอไอ"เล็งชงยุทธศาสตร์การสร้างแรงงานเป็นวาระแห่งชาติดูดทุนนอก เผยมีบริษัทหลายแห่งที่ต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ แนะปรับเงื่อนไขการทำงานของต่างชาติในไทยให้ง่ายขึ้น

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์  เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรืบีโอไอ (BOI) เปิดเผยในงานสัมมนา Thailand Economic Resilience and Opportunities ที่จัดขึ้นโดย The Nation ช่วงเสวนา Reimagine Investment Trends : Preparing for Multiple Challengesว่า มีบริษัทจากต่างประเทศหลายแห่งที่ต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ หากเสามารถผลักดันเงื่อนไขการทำงานของต่างชาติในไทยง่ายขึ้น 

รวมถึงพัฒนาขีดความสามารถของพนักงาน และสร้างคนเก่ง โดยวางแนวทางเป็นวาระแห่งชาติ ก็น่าจะช่วยให้ไทยเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลาง หรือฮับของธุรกิจได้

"ตนต้องการเห็นการสร้างแรงงานเป็นวาระแห่งชาติ โดยผลักดันเรื่องการบริหารจัดการคนเก่งในองค์กร รวมถึงผลักดันคนรุ่นใหม่เชิงยุทธศาสตร์ และหาหน่วยงานมารับผิดชอบโดยตรงอย่างเป็นรูปธรรม"

ทั้งนี้ การส่งเสริมธุรกิจในไทยให้เป็นฮับทางธุรกิจระหว่างประเทศ จะต้องเน้นที่คนเก่ง ดึงคนเก่งให้ต้องการทำงานในประเทศ ส่งเสริมการลงทุน และผลักดันซัพพลายเชนของไทยให้ไปสู่ตลาดโลก เพิ่มการลงทุนจากบริษัทต่างชาติเข้ามาในไทย

 นายนฤตม์ กล่าวอีกว่า ไทยมีบริษัทระดับโลกให้ความสนใจในการเข้ามาดำเนินธุรกิจ เช่น Agoda ที่มีพนักงาน 3,000 คน มีการเช่าตึกที่เซ็นทรัลเวิร์ลเพื่อดึงคนต่างชาติเข้ามาทำงานและเป็นฐานในการโอเปอเรชั่น 

"มีบริษัทหลายแห่งที่ต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ หากสามารถผลักดันเงื่อนไขการทำงานของต่างชาติในไทยง่ายขึ้น พัฒนาขีดความสามารถของพนักงาน และสร้างคนเก่งก็น่าจะช่วยให้ไทยเป็นประเทศที่เป็นฮับของธุรกิจได้"