หอการค้าฯ ค้านเลื่อนตั้งรัฐบาลออกไป 10 เดือน จี้พรรคการเมืองรีบหาทางลง

25 ก.ค. 2566 | 08:20 น.

วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เผย ภาคธุรกิจ ไม่เห็นด้วย "เลื่อนตั้งรัฐบาล" ช้าออกไปอีก 10 เดือน หวั่นไทยเสียโอกาส ชี้เศรษฐกิจกำลังฟื้น จี้พรรคการเมืองรีบหาทางลงโดยเร็ว

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงกรณีที่การจัดตั้งรัฐบาลอาจจะเลื่อนออกไปอีก10เดือนเพื่อรอให้ สว.หมดวาระไปนั้น ภาคเอกชนมองว่าไม่ควรไปถึงจุดนั้น พรรคการเมืองควรรีบหาจุดลงโดยเร็วเพื่อประโยชน์ของประเทศ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย

 จากการประชุมคณกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)ภาคเอกชนต่างเห็นตรงกันว่าควรตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม เพราะมีหลายเรื่องที่รัฐบาลเก่าและรัฐบาลใหม่มีนโยบายต่างกัน แล้วจะขับเคลื่อนอย่างไร นโยบายเดิมอาจจะเดินต่อได้ แต่งบประมาณใหม่ล่าช้า ก็จะต้องมาดูว่าใครมีอำนาจอนุมัติ เป็นสิ่งที่เอกชนกังวล

“รัฐบาลรักษาการรู้อยู่แล้วว่าจะมีรัฐบาลใหม่ การทำงานของรัฐบาลถ้าเป็นโครงการต่อเนื่องก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นโครงการใหม่ต้องคงต้องชะลอ เพราะมารยาทในการทำงานจะไปอนุมัติคงไม่เหมาะสม ดังนั้นหากยืดเยื้อออกไปแน่นอนว่าประเทศเสียโอกาส แม้ขณะนี้ต่างชาติจะยังไม่กังวลแต่เขาก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นักลงทุนที่ไม่เคยมาลงทุนก็อาจจะชะลอไปเพื่อรอดูความชัดเจน  สิ่งที่เอกชนกังวลคืออย่าให้ถึง 10 เดือนเพราะยิ่งช้าการบริหารจัดการต่าง ๆ ก็ต้องกลับมาวางแผนใหม่ ซึ่งทุกอย่างมีกรอบทำงานที่ชัดเจน คือต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ภายในเดือนสิงหาคม ดังนั้นพรรคการเมืองต้องเร่งหาทางออกโดยเร็ว ก่อนที่ไทยจะเสียโอกาส จากที่เวลานี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ยังไม่ถึงกับถดถอย ซึ่งอยากให้มีความเสียหายน้อยที่สุด”