“กทพ.” กางแผนศึกษา สร้างสะพานข้ามเกาะขนอม-สมุย 3.3 หมื่นล้าน

08 ก.ค. 2566 | 05:30 น.

“กทพ.” เดินหน้าจ้างที่ปรึกษาฯออกแบบสร้างสะพานข้ามเกาะขนอม-สมุย 3.3 หมื่นล้านบาท คาดแล้วเสร็จภายใน 2 ปี ห่วงค่าก่อสร้างสูง กระทบแผนจัดเก็บค่าผ่านทาง หวั่นเพิ่มภาระประชาชน ลุ้นชงคมนาคม-ครม.เคาะปลายปี 68 ดึงเอกชนร่วมทุน ประมูล PPP ภายในปี 69

ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีแผนสนับสนุนโครงการสะพานข้ามเกาะขนอม-สมุย ซึ่งเป็นสะพานข้ามอ่าวไทยเชื่อม 2 จังหวัด หากสามารถผลักดันโครงการฯนี้ให้เกิดขึ้นได้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจบนเกาะสมุย ลดปัญหาการเดินทางเข้าเกาะสมุยที่ปัจจุบันสามารถเดินทางได้เพียงทางอากาศและทางเรือเท่านั้น

 

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการสะพานข้ามเกาะขนอม-สมุย ระยะทางรวม 20 กิโลเมตร(กม.) งบประมาณ 33,900 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างงานโยธา 31,400 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2,500 ล้านบาท ปัจจุบันกทพ.ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมฯและออกแบบรายละเอียดของโครงการฯ ควบคู่กับการศึกษาการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนร่วมด้วย โดยเริ่มดำเนินการศึกษาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566-ปี 2568 ระยะเวลาศึกษา 2 ปี คาดว่าจะเสนอรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) ภายในปี 2568

“สาเหตุที่โครงการฯใช้ระยะเวลาศึกษานาน เนื่องจากการสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลในพื้นที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งการขออนุญาตเจ้าของหน่วยงานในพื้นที่ที่จะสำรวจ ตลอดจนการสำรวจพื้นที่ทางทะเลในเขตอุทยานฯ ทำให้ใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน”

 

รายงานข่าวจาก กทพ. กล่าวต่อว่า หากดำเนินการศึกษาออกแบบโครงการฯแล้วเสร็จ ทั้งนี้ต้องดูผลการศึกษาด้วยว่าจะใช้รูปแบบการลงทุนในลักษณะใด หากเป็นรูปแบบการลงทุนโดยภาครัฐดำเนินการเองสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อขอเปิดประมูลโครงการฯได้เลย แต่ถ้าผลการศึกษาให้ใช้รูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) จะต้องดำเนินการตามกระบวนการ PPP ก่อน

“เรามีความกังวลโครงการฯ เนื่องจากค่าก่อสร้างกว่า 30,000 ล้านบาท ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งจะต้องพิจารณาปริมาณการจราจรและอัตราค่าผ่านทางด้วยว่าจะจัดเก็บราคาเท่าไร ถึงจะคุ้มต้นทุนของโครงการฯ ทั้งนี้การจัดเก็บค่าผ่านทางจะต้องไม่เป็นภาระต่อประชาชนด้วย”

 

รายงานข่าวจาก กทพ. กล่าวต่อว่า หลังจากศึกษาโครงการฯแล้วเสร็จ ตามแผนกทพ.จะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในปลายปี 2568 โดยจะเริ่มเปิดประมูลเพื่อหาผู้รับจ้างและลงนามสัญญาได้ภายในปี 2569 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2570 ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2573

 

“ที่ผ่านมากทพ.เคยประเมินว่าการก่อสร้างโครงการฯ จะอยู่ที่ 3 ปี แต่คาดว่าเป็นไปได้ยาก เพราะจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าบริเวณท้องน้ำระหว่างพื้นที่หลักและเกาะสมุย มีบางช่วงเป็นร่องน้ำลึกและมีหุบเหวลึก ซึ่งทางเทคนิคจะต้องพิจารณาดูอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร”

 

ขณะที่การเวนคืนที่ดินของโครงการทางพิเศษสายขนอม-เกาะสมุย นั้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการขอออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน) ภายในปลายปี 2569 โดยจะทยอยส่งมอบพื้นที่ให้กับเอกชนผู้ชนะการประมูลได้ภายใน 9 เดือนแรก หลังจากพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาเวนคืนที่ดินประมาณ 2-3 ปี

 

 ส่วนพื้นที่การเวนคืนที่ดินของโครงการฯ ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณทางขึ้น-ลงของสะพานชายฝั่ง 2 แห่ง ประกอบด้วย พื้นที่โครงการจากแผ่นดินใหญ่และพื้นที่ด้านเกาะสมุย แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีหลายแห่งที่เหมาะสมต่อการเวนคืนที่ดิน ทั้งนี้กรมฯต้องรอพิจารณาจากผลการศึกษาโครงการฯก่อน ซึ่งจะต้องดูผลกระทบการเวนคืนที่ดิน รวมทั้งรูปแบบการก่อสร้างทางเทคนิคด้วยว่าจะเป็นอย่างไร

“กทพ.”  กางแผนศึกษา สร้างสะพานข้ามเกาะขนอม-สมุย 3.3 หมื่นล้าน

ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนาโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองโครงการทางหลวงชนบทและโครงการทางพิเศษ โดยให้ความร่วมมือในการวางแผน การศึกษา และออกแบบโครงการ ซึ่งมีโครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้ดำเนินโครงการ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

 

 ทั้งนี้โครงการทางพิเศษสายขนอม-เกาะสมุย เป็นโครงการเชื่อมระหว่าง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการจากแผ่นดินใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีรูปแบบเป็นสะพานขึง (Cable-Stayed) เชื่อมข้ามทะเลอ่าวไทยไปสิ้นสุดโครงการที่บริเวณตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

 สำหรับแนวเส้นทางและรูปแบบสะพานของโครงการฯจะต้องดูแนวเส้นทางที่มีความเหมาะสม เบื้องต้นสะพานช่วงหลัก มีช่วงพาดกว้างพิเศษสำหรับแนวสัญจรทางน้ำหลัก ให้เรือขนาดใหญ่ใช้ลอดผ่านได้ ขนาดช่วงพาด 200-500 เมตร มี 3 ตำแหน่ง ได้แก่ สะพาน A บริเวณใกล้ชายฝั่ง อำเภอขนอม สะพาน B บริเวณกึ่งกลางระหว่าง อำเภอขนอม และเกาะสมุย และสะพาน C บริเวณใกล้ชายฝั่งเกาะสมุย ส่วนสะพานช่วงต่อ มีช่วงพาดกว้างทั่วไปไม่อยู่ในแนวสัญจรทางน้ำหลัก