ผู้โดยสารคึกคักขึ้นสายสีเหลืองทะลุ 6.5 หมื่นคนหลังเปิด23สถานีวันแรก

20 มิ.ย. 2566 | 08:51 น.

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดทะลุ 65,000 คนแล้วหลังเปิดบริการครบ 23 สถานีวันแรก กรมรางเตรียมลงพื้นที่สถานีลาดพร้าวพุธนี้(21 มิ.ย.) แก้ปัญหาคิวใช้ลิฟต์แออัด-คนไม่ใช้สกายวอล์กเชื่อมสายสีน้ำเงิน

 

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม เปิดเผยวันนี้ (20 มิ.ย.)ว่า ได้นำรายงานการกำหนด อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ซึ่งมีวิธีการคำนวณคิดค่าโดยสารส่งไปยัง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว โดยตามขั้นตอนหลังจากนี้ทราบว่าจะต้องส่งเรื่องดังกล่าวไปสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความเห็นก่อนนำกลับมาบรรจุวาระ เพื่อพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทันต่อกำหนดจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค.2566

อ่านเพิ่มเติม : เคาะค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” คมนาคม คาดชงครม.สัปดาห์หน้า

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)เปิดเผยว่า จากการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองครบ 23 สถานีเป็นวันแรกเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) เริ่มตั้งแต่สถานีลาดพร้าว – สำโรง พบว่า

  • มีประชาชนตอบรับใช้บริการจำนวนมากจนเป็นสถิติใหม่ (new high) ด้วยจำนวน 65,511 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากวันที่ 18 มิ.ย.ที่มีจำนวน 44,419 คน-เที่ยว
  • คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง
  • ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี รวม 17 วัน เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.-19 มิ.ย.2566 มีประชาชนมาทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองรวมทั้งสิ้น 678,231 คน-เที่ยว ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 23 สถานี

“จากการติดตามการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบข้อร้องเรียนเรื่องบริการ ขณะนี้พบเพียงปัญหาในช่วงรอยต่อสถานีลาดพร้าว ระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่ประชาชนต้องต่อคิวเข้าลิฟต์ในจุดเชื่อมต่อจำนวนมาก โดยยังไม่นิยมใช้ทางเดินเชื่อมลอยฟ้า (sky walk) กัน” นายพิเชฐกล่าว และว่า

มีประชาชนให้ข้อเสนอแนะมาว่า อยากให้เพิ่มกิมมิคเชิญชวนผู้โดยสารเลือกใช้สกายวอล์คเดินเชื่อมระหว่างโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสาย เพราะตอนนี้ผู้โดยสารส่วนใหญ่นิยมใช้ลิฟต์ที่เชื่อมเข้าอาคารจอดและจร ทำให้มีคนเข้าคิวรอลิฟต์จำนวนมาก ซึ่งในวันพุธที่ 21 มิ.ย.นี้ ขร.จะลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหานี้ด้วย