เคาะค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” คมนาคม คาดชงครม.สัปดาห์หน้า

20 มิ.ย. 2566 | 07:31 น.

“อธิรัฐ รัตนเศรษฐ” รมช.คมนาคม รับเสนอ ครม. สัปดาห์หน้า พิจารณาอัตราค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้า สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง หลังเสนอเรื่องมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แล้ว รอความเห็นเพิ่มเติม

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ว่า กระทรวงคมนาคม ได้เสนอเรื่องการพิจารณาคิดอัตราค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว คาดว่าจะเสนอเข้ามายังที่ประชุมครม. สัปดาห์หน้า

สำหรับการคิดอัตราค่าโดยสารของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รัฐบาลรักษาการ จะมีอำนาจในการอนุมัติค่าโดยสารได้หรือไม่ รมช.คมนาคม ยอมรับว่า จากการสอบถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่าสามารถดำเนินการได้ 

“วันนี้ได้ส่งเรื่องให้ สลค.แล้ว และจะต้องขอความคิดเห็นของ สำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า โดยค่าโดยสารในอัตราตั้งแต่ 15 - 45 บาท ก็เป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาที่กำหนดเอาไว้ก่อนหน้านี้” นายอธิรัฐ ระบุ

 

ภาพประกอบข่าว โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ถือเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail) สายแรกของประเทศไทย ปัจจุบัน โครงการฯ มีความก้าวหน้าในงานโยธา 99.20% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 99.39% และความก้าวหน้าโดยรวม 99.29% (ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2566) 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีรถไฟฟ้าให้บริการในระบบจำนวนทั้งสิ้น 30 ขบวน โดยเป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ในระยะแรกให้บริการจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในอนาคตสามารถเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าได้สูงสุด 7 ตู้ รองรับผู้โดยสาร จำนวนสูงสุด 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง 

โดยมีระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 23 สถานี ประกอบด้วย สถานีลาดพร้าว สถานีภาวนา สถานีโชคชัย 4 สถานีลาดพร้าว 71 สถานีลาดพร้าว 83 สถานีมหาดไทย สถานีลาดพร้าว 101 สถานีบางกะปิ สถานีแยกลำสาลี สถานีศรีกรีฑา สถานีหัวหมาก สถานีกลันตัน สถานีศรีนุช สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีอุดม สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีลาซาล สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีด่าน สถานีศรีเทพา สถานีทิพวัล และสถานีสำโรง

 

ภาพประกอบข่าว โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง

ล่าสุดในการให้บริการ หลังจากนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปทดสอบการเดินรถแล้ว เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ก็ได้เปิดให้บริการครบทั้ง 23 สถานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีผู้ที่สนใจเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยจะเปิดให้บริการฟรี ในเวลา 06.00-21.00 น. ถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2566 

หลังจากนั้นในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 จะเปิดให้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00น. โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารที่ 15-45 บาท