เลขาอีอีซี​ยันยังไม่เห็นสัญญาณย้ายฐานการลงทุนจากไทย

08 มิ.ย. 2566 | 23:46 น.

เลขาอีอีซี​ยันยังไม่เห็นสัญญาณย้ายฐานการลงทุนจากไทย ชี้ไทยเป็นฐานการผลิตในหลายอุตสาหกรรม​และมีอุตสาหกรรมเป้าหมายของนักลงทุน ยอมรับการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนบ้าง​

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุน เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิตในหลายอุตสาหกรรม​และมีอุตสาหกรรมเป้าหมายของนักลงทุนอยู่แล้ว 

ส่วนนักลงทุนใหม่​ ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนบ้าง​ ​แต่ที่ผ่านมามีกลุ่มนักลงทุนจากทั้งจีนญี่ปุ่นและอินเดียที่เดินทาง หารือถึงการลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรม การแพทย์และยา

จากเดิมที่สนใจจะลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV)​ โดยสะท้อนว่าไทยยังมีความน่าสนใจสำหรับนักงทุน หรือเนื้อหอม​ เพราะมีหลายอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ตอบโจทย์นักลงทุน

อย่างไรก็ดี ​ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ทีมอีอีซีมีแผนที่จะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เพื่อเจรจากับกลุ่มนักลงทุนของฝรั่งเศสที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมและ อากาศยาน อวกาศ​ และศูนย์ซ่อมอากาศยานในอีอีซี​ ถือเป็นโอกาสในการดึงนักลงทุนต่างชาติให้ขยายการลงทุนไทยเพิ่มขึ้น​ 

นายจุฬา กล่าวต่อไปอีกว่า อีอีซี​ ไม่ได้รอให้ตั้งรัฐบาลใหม่ก่อนจึงเดินหน้าดึงการลงทุน​ เพราะอีอีซีมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน​ เช่น​ แพคเกจสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆรองรับไว้อยู่แล้ว​ แต่หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่​ล่าช้าออกไปหรือเลยเดือน​สิงหาคม​ยอมรับว่า​ อาจมีผลกระทบบ้าง​ เพราะบางนโยบายยังต้องรอรัฐบาลใหม่​ เช่น​ 

การกำหนดกรอบอัตราค่าเช่าในพื้นที่อีอีซีดี​  อยู่ในอำเภอศรีราชา​ที่เน้นลงทุนในด้านดิจิทัล​ที่นักลงทุนสอบถามอัตราค่าเช่า​ แต่ยังไม่มีกำการกำหนดค่าเช่าที่เหมาะสมและจูงใจ เนื่องจากทีดินในศรีราชามีราคาสูง​ จึงต้องรัฐบาลใหม่พิจารณา​ และแก้ปัญหาราคาค่าเช่าที่สูงขึ้น