เงินเฟ้อเดือน พ.ค. 0.53% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ต่ำสุดรอบ 21 เดือน

06 มิ.ย. 2566 | 03:43 น.

 เงินเฟ้อไทยเดือนพ.ค. 0.53% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ปัจจัยจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้า ขณะภาพรวมเงินเฟ้อ 5 เดือนแรก 2.96% พาณิชย์เล็งปรับเป้าทั้งปีเดือนหน้า

นายวิชานัน  นิวาตจินดารองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือนพฤษภาคมยังสูงแต่สูงแบบมีนัยยะสำคัญ  อยู่ที่  0.53% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ของปีนี้ และต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

ทั้งนี้สาเหตุที่เงินเฟ้อ ชะลอตัวมาจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่ากระแสไฟฟ้า รวมทั้งสินค้าในหมวดอาหารชะลอตัวอย่างต่อเนื่องและฐานที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อ พ.ค.65 อยู่ในระดับสูง มีส่วนทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงค่อนข้างมาก  ส่งผลให้เงินเฟ้อช่วง 5 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) อยู่ที่ 2.96%

 

 

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อ เดือนมิถุนายนคาดจะปรับตัวลดลง มีปัจจัยจากราคาน้ำมันที่คาดจะผันผวนน้อยลง มาตรการของภาครัฐที่ออกมาช่วย แต่ก็อาจจะมีปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นคือ ภัยแล้ง ที่จะส่งผลต่อผลผลิตทางการเษตรมีราคาสูงขึ้น ทั้งนี้จะมีการประเมินคาดการณ์เงินเฟ้อใหม่ทั้งปีในเดือนหน้า