3 มิ.ย.นี้ นั่ง "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ฟรี 13 สถานี เช็คเลยสถานีไหนบ้าง

02 มิ.ย. 2566 | 09:20 น.

EBM เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่ม 3 มิ.ย.นี้ นำร่องให้ประชาชนใช้ฟรี 13 สถานี เล็งถกรฟม.เปิดครบตลอดสาย หลังเปิดให้บริการบางช่วงครบ 1 สัปดาห์

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา  กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ได้รับสัมปทาน โครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการเดินรถ จาก สถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีสำโรง (YL23) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนเปิดทดลองให้บริการเดินรถแก่ประชาชน โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 นี้

3 มิ.ย.นี้ นั่ง "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ฟรี  13 สถานี เช็คเลยสถานีไหนบ้าง

ขณะเดียวกันในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 นี้ บริษัทฯ จะทำการเปิดทดลองการเดินรถในบางช่วง จากสถานีหัวหมาก (YL11) ถึงสถานีสำโรง (YL23) รวมทั้งสิ้น 13 สถานี ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 – 20.00 น. และมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาทีต่อขบวน ซึ่งเป็นการเปิดทดลองให้บริการบางช่วง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้โดยสาร

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์  จะมีการประเมินร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อีกครั้ง เพื่อให้ผู้โดยสาร  เกิดความมั่นใจ ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี

3 มิ.ย.นี้ นั่ง "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ฟรี  13 สถานี เช็คเลยสถานีไหนบ้าง

สำหรับ 13 สถานี ของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เปิดให้บริการในช่วงแรกนั้น ประกอบด้วย สถานีหัวหมาก, กลันตัน, ศรีนุช, ศรีนครินทร์ 38, สวนหลวง ร.9, ศรีอุดม ,ศรีเอี่ยม,ศรีลาซาล,ศรีแบริ่ง,ศรีด่าน,ศรีเทพา, ทิพวัล และสถานีสำโรง

ส่วนอีก 10 สถานีที่เหลือ ประกอบด้วย สถานีลาดพร้าว ,ภาวนา , โชคชัย 4 ,ลาดพร้าว 71,ลาดพร้าว 83 ,มหาดไทย,บางกะปิ,แยกลำสาลี และสถานีศรีกรีฑา จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไป ทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

  3 มิ.ย.นี้ นั่ง "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ฟรี  13 สถานี เช็คเลยสถานีไหนบ้าง

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร / ต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร

3 มิ.ย.นี้ นั่ง "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ฟรี  13 สถานี เช็คเลยสถานีไหนบ้าง

นอกจากนี้รูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คน / ขบวน หรือ 17,000 คน ต่อชั่วโมงต่อเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23), รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11) รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อ  กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09)