พาณิชย์ จับมือผู้ค้า-นักท่องเที่ยวไม่ซื้อสินค้าละเมิด

10 มี.ค. 2566 | 05:20 น.

พาณิชย์  จับมือผู้ค้า-นักท่องเที่ยวไม่ซื้อสินค้าละเมิด เดินหน้าเชิงรุกสร้างแนวร่วมเคารพสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา ชี้ปี65 ปราบปราม 5,827 คดี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า1พันล้านบาท

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมให้ความสำคัญ กับปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า สร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุน รวมทั้งปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคจากอันตรายที่เกิดจากการบริโภคสินค้าปลอม ที่ไม่ได้มาตรฐาน 

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปิดประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

ดังนั้นกรมร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภายในบริเวณชายหาดป่าตอง และสร้างความเข้าใจแก่ผู้ค้า

พาณิชย์ จับมือผู้ค้า-นักท่องเที่ยวไม่ซื้อสินค้าละเมิด

ผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไปไปจนถึงนักท่องเที่ยว ให้ตระหนักถึงผลกระทบและความเสียหายจากการใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ด้อยคุณภาพและไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

โดยในปี 2565 มีการปราบปรามและดำเนินคดีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งสิ้น 5,827 คดี ของกลางจำนวน 2,308,176 ชิ้น มูลค่าความเสียหายรวม 1,058,201,923 บาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 พบว่า จำนวนของกลางลดลงกว่า 54.96% ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ถือเป็นแนวร่วมสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย

พาณิชย์ จับมือผู้ค้า-นักท่องเที่ยวไม่ซื้อสินค้าละเมิด

“ ผู้ค้าที่นำสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาจำหน่ายมีความผิดตามกฎหมาย โดยการจำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า มีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี ปรับสูงสุด 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ มีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี หรือปรับสูงสุด 800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”