สอบครูผู้ช่วย 2566 สพฐ. เช็คข้อมูล อัตราว่าง วันสอบ วันประกาศผล

29 พ.ค. 2566 | 23:23 น.

สอบครูผู้ช่วย 2566 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เช็คข้อมูล รายละเอียด อัตราว่าง วันสอบ คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบแข่งขัน วันประกาศผล รวมไว้ที่นี่ครบ

กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย หรือ สอบครูผู้ช่วย 2566 ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด และแนวปฏิบัติที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนด

สำหรับข้อมูลของการสอบครูผู้ช่วย 2566 ฐานเศรษฐกิจรวบรวมรายละเอียดไว้ทั้งหมด สรุปได้ดังนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าว การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ สอบครูผู้ช่วย 2566

ตำแหน่งว่าง สอบครูผู้ช่วยกี่อัตรา

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศให้มีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมีตำแหน่งว่าง จำนวน 6,759 อัตรา และกลุ่มวิชาที่เปิดสอบ จำนวน 62 กลุ่มวิชา 

การประกาศรับสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วย

ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วย ภายในวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 โดยระบุรายละเอียด ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด และรายละเอียดที่สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ไว้ในประกาศรับสมัคร

ทั้งนี้ยังกำหนดให้เป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด กรณีผู้สมัครสอบแข่งขันที่มีคุณวุฒิในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอกที่ขาดแคลนหรือมีความจำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นพิเศษ ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ต้องกรอกแบบขออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครู โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แบบ 1 โดยยื่นแบบขออนุญาตดังกล่าว พร้อมเอกสาร ในวันสมัครด้วย

 

กำหนดการสอบครูผู้ช่วย 2566

การรับสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วย

คณะกรรมการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2566 ระหว่างวันพุธที่ 31 พฤษภาคม – วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

จัดทำบัตรประจำตัวผู้สอบ โดยกำหนดเลขประจำตัวผู้สอบ ตามที่สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด 

ให้พิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือด้านขวาของผู้สมัคร ในบัตรประจำตัวผู้สอบ เพื่อต เอตรวจสอบ กับลายพิมพ์นิ้วมือผู้เข้าสอบในบัญชีลงลายมือชื่อผู้เข้าสอบ กรณีที่มีการทุจริตการสอบ

การรับสมัครผู้พิการซึ่งมีคุณสมบัติ คุณวุฒิ สาขาวิชาเอก ตรงตามประกาศรับสมัคร ของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ให้หน่วยสอบ ประสานกับศูนย์การศึกษาพิเศษภายในจังหวัด ในการจัดสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ เช่น คนอ่านข้อสอบสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น การจัดโต๊ะ เก้าอี้ ห้องสอบ หรือทางลาดสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย

กรณีผู้สมัครนำหลักฐานการศึกษามาใช้สมัครสอบแข่งขัน ซึ่งหลักฐานการศึกษาดังกล่าว ไม่ได้ระบุสาขาวิชา หรือโปรแกรมวิชา หรือแขนงวิชา หรือวิชาเอกที่ศึกษาไว้ ให้ผู้ดำเนินการสอบแข่งขันพิจารณา และดำเนินการนับหน่วยกิตรายวิชาที่ศึกษา ที่ตรงกับประเภทวิชา หรือกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ประกาศรับสมัคร จากใบรายงานผลการศึกษา หรือระเบียนแสดงผลการศึกษา (Transcript) ตามแนวปฏิบัติ การนับหน่วยกิต 

 

ภาพประกอบข่าว การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ สอบครูผู้ช่วย 2566

 

การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ภาค ก และ ภาค ข

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ภาค ก และ ภาค ข ภายในวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2566

การประกาศผลสอบครูผู้ช่วย

ประกาศรายชื่อผู้สอบแข่งขันที่ได้คะแนน ภาค ก และ ภาค ข แต่ละภาคไม่ต่ำกว่า 60% เพื่อมีสิทธิเข้ารับการประเมิน ภาค ค ความเหมาะกับตำแหน่ง วิชาชีพ และการปฏิบัติงาน ในสถานศึกษา เรียงตามลำดับเลขประจำตัวสอบ ภายในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2566 พร้อมทั้ง กำหนดวัน เวลา และสถานที่ในการประเมินภาค ค

ทั้งนี้เมื่อประมวลผลคะแนนรวม ภาค ก ภาค ข และภาค ค แล้ว ให้ประกาศผลการสอบแข่งขัน ตามวันที่ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กำหนด ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2566 

โดยประกาศรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้เฉพาะผู้ที่ได้คะแนนแต่ละภาคไม่ต่ำกว่า 60% โดยให้เรียงลำดับที่ผู้ที่ได้คะแนนรวมจากมากไปหาน้อย แยกตามประเภทวิชา หรือกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก โดยให้ประกาศไว้ในที่เปิดเผย ตลอดทั้งประชาสัมพันธ์ทางอินเทอร์เน็ต หรือทางสื่อต่าง ๆ

กรณีผู้สอบแข่งขันได้ ได้คะแนนรวม ภาค ก ภาค ข และ ภาค ค เท่ากัน ให้ผู้ที่ได้คะแนน ภาค ค มากกว่าเป็นผู้อยู่ในลำดับที่ดีกว่า หากยังได้คะแนน ภาค ค เท่ากัน ให้ผู้ที่ได้คะแนน ภาค ข มากกว่า เป็นผู้ที่อยู่ลำดับที่ดีกว่า หากยังได้คะแนน ภาค ข เท่ากันอีก ให้ผู้ที่ได้รับเลขประจำตัวสอบก่อนเป็นผู้ที่ อยู่ลำดับที่ดีกว่า

อายุการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดระยะเวลาการขึ้นบัญชี ผู้สอบแข่งขันได้ ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี 2566 ให้ใช้ได้  2 ปี นับแต่วันที่ประกาศขึ้นบัญชี ผู้สอบแข่งขันได้ เว้นแต่มีการประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ในคุณวุฒิ กลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขา วิชาเอกเดียวกันครั้งใหม่ บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ครั้งก่อนเป็นอันยกเลิก