เอกชนอยากเห็นรัฐบาลใหม่เร่งเพิ่มขีดความสามารถด้านแข่งขันไทย

16 พ.ค. 2566 | 17:35 น.

เอกชนอยากเห็นรัฐบาลใหม่เร่งเพิ่มขีดความสามารถด้านแข่งขันของไทยบนเวทีการค้าโลกมากขึ้น ชี้นักลงทุนไม่กังวลเลือกตั้งไทยเพราะมาจากประชาธิปไตย

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ต่างชาติยังคงมั่นใจไทยซึ่งไม่มีอะไรน่ากังวล แต่ในแง่ของการลงทุนนักลงทุนเองจะมองที่นโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมขีดความสามารถด้านการแข่งขันมากกว่า สิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องทำคือการเพิ่มขีดความสามารถในด้านการแข่งขันเพราะนักลงทุนเมื่อเข้ามาลงทุนก็จะมองถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ การแข่งขันกับประเทศรอบๆข้างในอาเซียนว่าไทยยังมีเสน่ห์เหมือนเดิมหรือไม่? เพราะขณะนี้ต้นทุนการผลิตของไทยถือว่าสูงถ้าเทียบกับประเทศในแถบอาเซียนด้วยกัน ทั้งค่าแรง วัตถุดิบที่อาจจะเสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้านที่มีสิทธิพิเศษให้กับนักลงทุนที่มากกว่าไทย

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย

“ความสามารถด้านแข่งขันถือว่าสำคัญที่นักลงทุนจะมองเข้ามา ซึ่งต่างกับการเมืองระหว่างประเทศที่จะมองเป็นภาพใหญ่ในเรื่องของประชาธิปไตย  ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะยืดเยื้อหรือไม่นั้นจนกระทบกับงานต่างๆของประเทศก็ต้องดูว่า มีเรื่องไหนที่ต้องให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ หรือให้สภาเห็นชอบ ก็อาจจะกระทบแต่ถ้าเรื่องไหนไม่ต้องผ่านครม.หรือสภา  ก็สามารถเดินหน้าได้ก็ไม่ส่งผลอะไร อย่างส่งออกไทยภาคเอกชนก็ทำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการประชุมกับกระทรวงพาณชย์วางแผนการทำงานร่วมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกถึงทิศทางการส่งออกในครึ่งปีหลังนี้ในการผลักดันส่งออกไทยที่ตั้งเป้าไว้ขยายตัวทั้งปี0-1%”