BCPG ส่องโอกาส EV อาเซียน ต่อยอดลงทุนด้านพลังงาน-แบตเตอรี่

13 พ.ค. 2566 | 23:00 น.

BCPG ส่องโอกาส Electric Vehicle : EV อาเซียน เพื่อต่อยอดการลงทุนด้านพลังงานและแบตเตอรี่ เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ

ตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยและหลายประเทศในอาเซียน "อินโดนีเซีย" ตื่นตัวรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างมาก จากแรงสนับสนุนของภาครัฐบาลท้องถิ่น ทำให้ อินโดนีเซีย เป็นตลาดใหญ่และมีการเติบโตสูงมากสำหรับ EV มีจำนวนประชากรกว่า 265,000,000 คน เเละเฉลี่ยมีรถมอเตอร์ไซด์ทั้งประเทศราว 120 ล้านคัน เฉพาะที่บาหลีมีมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้ามากกว่า 4 ล้านคัน 

สำหรับ BCPG บริษัทในเครือบางจาก ล่าสุดกำลังแสวงหาโอกาสการลงทุนด้านธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อต่อยอดการลงทุนด้านพลังงานและแบตเตอรี่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่มีอยู่เพิ่มขึ้น

"รุจิโรจน์ ลีลารุจิ" ผู้อำนวยการและผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมพลังงาน ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG กล่าวระหว่างการจัดงาน 1st ASEAN Battery and Electric Vehicle Technology Conference ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ช่วงระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2566 

"รุจิโรจน์ ลีลารุจิ" ผู้อำนวยการและผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมพลังงาน ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)

 

"งานนี้คาดว่ามีโอกาสที่จะนำไปปรับใช้แบ่งเป็นสองด้าน โอกาสเเรกในมุมของสมาคมเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานไทย หรือ TESTA มาดูว่าเเรงจูงใจแบบไหนที่ทำให้เกิดธุรกิจด้าน EV สูงขึ้น โอกาสที่สองจะดูว่าโมเดลธุรกิจที่อินโดนีเซียทำในประเทศเป็นอย่างไร สามารถนำมาปรับใช้ได้ไหม เพราะแค่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเดียวในบาหลี 4 ล้านคัน เป็นตลาดที่ใหญ่ เเต่ในไทยถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ยังเป็นตลาดที่เล็กกว่า เเต่เมื่อเรามีบริษัทในเครือบางจากก็น่าจะนำไปต่อยอดได้ ดีว่าจะเริ่มจากศูนย์ เลยมาดูว่าเขามีโมเดลธุรกิจอย่างไร ทำไม 4 ล้านคัน ทำได้ขึ้นมา ถ้าเกิดธุรกิจมีต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำลง เราอาจจะร่วมงานกันเพื่อทำให้เกิด Economies of Scale ในประเทศไทย"

BCPG ส่องโอกาส EV อาเซียน ต่อยอดลงทุนด้านพลังงาน-แบตเตอรี่