สาวกงานคราฟต์ห้ามพลาด จุดไอเดียใหม่ “เพลินคราฟต์ 2023”

15 พ.ค. 2566 | 08:35 น.

sacit ปลุก Passion เอาใจคนรักคราฟต์ เตรียมยกทัพหัตถกรรมไทยร่วมสมัยในงาน sacit เพลินคราฟต์ 2023 หวังจุดไอเดียสร้างอาชีพเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดผลตอบรับร่วมงานไม่ต่ำ 1.5 หมื่นคน ตอกย้ำภาพคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit เปิดเผยว่า เพื่อให้หัตถกรรมไทยเป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้สร้างสรรค์งานหัตกรรมไทยให้เข้มแข็ง ปีนี้ sacit เตรียมสานต่อความสำเร็จ และกระตุ้นตลาดในงาน sacit เพลินคราฟต์ 2023 ซึ่งเป็นการรวมงานคราฟต์ร่วมสมัยมีเอกลักษณ์โดดเด่น น่าสนใจ และเข้ากับวิถีชีวิตคนเมืองมาร่วมจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน อีกทั้งภายในงานยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟต์ ได้สัมผัสงานศิลปหัตถกรรมผ่านการลงมือทำ (workshop) ทั้งในแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย สร้างแรงบันดาลใจและแนวคิดการนำงานศิลปหัตถกรรมไทยไปต่อยอดสร้างอาชีพ

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับ passion ความรักและความชอบในสิ่งที่ทำอยู่ไม่น้อย เพราะการรักในสิ่งที่ทำนั้น หมายถึงการที่จะทำงานชิ้นนั้นออกมาได้อย่างใส่ใจ งานคราฟต์ก็เหมือนกับงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่ต้องใช้ทั้งความรัก ความชอบ และความใส่ใจ การจัดงาน sacit เพลินคราฟต์ ในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการคราฟต์ ได้นำชิ้นงานมานำเสนอต่อผู้ช้อปคราฟต์ เหมือนผู้นำความรักของตน มาส่งต่อความรักให้กับอีกหลายคน

สาวกงานคราฟต์ห้ามพลาด  จุดไอเดียใหม่ “เพลินคราฟต์ 2023”

สำหรับงาน sacit เพลินคราฟต์ 2023 ปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด Craft at First Crush : คราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ ที่ถ่ายทอดถึงความรู้สึกของการตกหลุมรักในงานคราฟต์ ความรักในสิ่งที่ทำ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งใจความสำคัญของการสร้างสรรค์หัตถกรรมไทยที่ประณีตและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 4 ครั้ง ตลอดเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2566 แบ่งออกเป็น

สาวกงานคราฟต์ห้ามพลาด  จุดไอเดียใหม่ “เพลินคราฟต์ 2023”

- ครั้งที่ 1 วันที่ 30 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต

- ครั้งที่ 2 วันที่ 22 - 28 มิถุนายน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2

- ครั้งที่ 3 วันที่ 30 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยาบีช

- ครั้งที่ 4 วันที่ 24 - 30 กรกฎาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

สาวกงานคราฟต์ห้ามพลาด  จุดไอเดียใหม่ “เพลินคราฟต์ 2023”

สำหรับไฮไลต์ภายในงานได้รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์ ของตกแต่งบ้าน งานผ้าไหม เครื่องประดับ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องหนัง และงานฝีมือประเภทต่างๆ ที่ถูกคัดสรรคุณภาพจากหลากหลายจังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศมาจัดแสดงและจำหน่ายในแต่ละครั้งกว่า 40 ร้านค้า รวม 4 ครั้ง กว่า 150 ผู้ประกอบการคราฟต์ ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเสิร์ฟให้กับคนรักคราฟต์ และนักท่องเที่ยว ได้ตกหลุมรัก โดย sacit ได้คัดสรรผู้ประกอบการให้สอดคล้อง และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนเมืองของแต่ละพื้นที่ของการจัดงาน พร้อมกิจกรรมโปรโมชั่นพิเศษ และของที่ระลึกคราฟต์สไตล์มากมาย

อีกทั้งยังมีกิจกรรม Craft Workshop ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน sacit เพลินคราฟต์ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมเพลิดเพลิน และ DIY หลากหลายงานคราฟต์ ในแต่ละวันอีกด้วย  ไม่ว่าจะเป็นการ ปั้นต่างหูลายไทยจากดินญี่ปุ่น, ปักลายบนกระเป๋ากระจูด, สร้างสรรค์ลายผ้าจากน้ำหมึกยางกล้วย, จักสานไม้ไผ่เป็นรูปต่างๆ เป็นต้น

สาวกงานคราฟต์ห้ามพลาด  จุดไอเดียใหม่ “เพลินคราฟต์ 2023”

สาวกงานคราฟต์ห้ามพลาด  จุดไอเดียใหม่ “เพลินคราฟต์ 2023”

ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้รักงานคราฟต์ และผู้ที่ต้องการหาไอเดียต่อยอดอาชีพ ผู้เข้าร่วมชมงานรวมไม่ต่ำกว่า 15,000 คน และสร้างเงินสะพัดภายในงานไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท และตอกย้ำให้หัตถกรรมไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน สอดรับต่อไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในทุกยุคสมัย แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของงานคราฟต์ไทยที่ใครๆ ก็ชอบ