พาณิชย์เปิดตัวข้าวเหนียวแดงเมืองเลย สินค้าGIน้องใหม่

30 มี.ค. 2566 | 10:13 น.

สินิตย์ ดัน “ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” ขึ้นทะเบียน GI น้องใหม่ มั่นใจสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นเล็งดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ยังคงเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและชุมชนท้องถิ่น ผ่านนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากบนพื้นฐานแห่งอัตลักษณ์และภูมิปัญญาไทย ปัจจุบันได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ตัวใหม่ ข้าวเหนียวแดงเมืองเลยสินค้าที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตและสร้างรายได้มากมายให้กับชุมชน ตลอดจนให้คุ้มครองและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับ ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย   เป็นเมล็ดข้าวที่ผ่านการคัดเฉพาะตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ถูกปลูกในที่ราบลุ่มและที่ราบระหว่างภูเขา ทำให้ดิน   ส่วนนั้นมีลักษณะร่วนหยาบ โดยเกิดจากตะกอนลำน้ำ ด้วยสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจังหวัดอื่นใน   

พาณิชย์เปิดตัวข้าวเหนียวแดงเมืองเลย สินค้าGIน้องใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงทำให้พื้นที่ตรงนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ต้นข้าวสามารถดูดซึมสารอาหารและแตกกอ    ได้มากกว่าปกติ ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ ทำให้เมล็ดข้าวทางจังหวัดเลย มีอัตลักษณ์ชัดเจน สีฟางขีดน้ำตาลและ ไม่มีหางข้าว เมื่อนำไปหุงสุกจะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ สัมผัสนุ่มและมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าข้าวเหนียวทั่วไป หลังถูกหุงทิ้งไว้หลายชั่วโมงก็ยังสามารถคงความนุ่มไว้ได้นาน จึงเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือ ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาล

พาณิชย์เปิดตัวข้าวเหนียวแดงเมืองเลย สินค้าGIน้องใหม่

ทั้งนี้ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย เป็นสินค้าที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อับดับ 1 จาก 90 สายพันธุ์ของข้าวเหนียว ที่มีความหอมที่สุด ในงานมหกรรมพันธุ์ข้าวภาคอีสาน และยังได้รับรางวัล อับดับ 3 ประเภทข้าวเหนียว ที่มีความอร่อย นอกจากนี้ยังมีการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆมากมาย นับว่าเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถเพิ่มมูลค่าให้ตัวสินค้าและสร้างรายได้ให้เกษตรกรจังหวัดเลย