อุดรธานีนครอารยสถาปัตย์เร่งสร้างเมืองน่าอยู่ของคนทั้งมวล

13 พ.ค. 2566 | 09:37 น.

จังหวัดอุดรธานีร่วกับ TCEB มูลนิธิอารยสถาปัตย์ฯ จัดอบรมแนวทางอารยสถาปัตย์ เพื่อยกระดับเมืองน่าอยู่ที่พร้อมบริการเพื่อคนทั้งมวลอย่างยั่งยืน 

วันที่ 11 พ.ค.2566 ที่ มลฑาทิพย์ ฮอลล์   ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ  อ.เมืองอุดรธานี    นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดการอบรมองค์ความรู้คู่มือ 1 แนวปฏิบัติการจัดประชุมและงานแสดงนิทรรศการที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล สู่ความเข้าใจและยกระดับการบริการเพื่อคนทั้งมวลอย่างยั่งยืน  

กิจกรรมนี้ดำเนินการภายใต้โครงการไมซ์เพื่อคนทั้งมวล (MICE For ALL Roadshow 2023) ที่สัญจรสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก  จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการ ผู้สูงอายุ ครอบคัวเด็ก มนุษย์ล้อ  และร่วมในการเสวนา”การปรับปรุงอารยสถาปัตย์ เพื่อส่งเสริมการจัดประชุมและงานแสดงนิทรรศการที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล  

อุดรธานีนครอารยสถาปัตย์เร่งสร้างเมืองน่าอยู่ของคนทั้งมวล

อุดรธานีนครอารยสถาปัตย์เร่งสร้างเมืองน่าอยู่ของคนทั้งมวล

จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ:TCEB ร่วมกับมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล  มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจากส่วนกลางและในพื้นที่ อาทิ นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการอาวุโสทีเส็บ  หรือ สสปน.  นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี นายธนพล กองทรัพย์ไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี และกรรมการ YEC  นายจุมพล ผ่องนัยเลิศ ผจก.อาวุโส สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  คณะผู้แทนจาก สสปน. และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม   

กิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายหลักของจังหวัดอุดรธานี ที่กำลังดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทั้งมวล โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มพิการผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ให้มีศักยภาพและมีคุณค่า  รวมถึงการส่งเสริมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวของจังหวัด   นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มาบรรยายพิเศษหัวข้อ “อุตสาหกรรมไมซ์เพื่อคนทั้งมวลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” 

อุดรธานีนครอารยสถาปัตย์เร่งสร้างเมืองน่าอยู่ของคนทั้งมวล

อุดรธานีนครอารยสถาปัตย์เร่งสร้างเมืองน่าอยู่ของคนทั้งมวล

นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า อุดรธานีเป็นจังหวัดศูนย์กลางของการคมนาคม และการท่องเที่ยวของภาคอีสาน เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในทางประวัติศาสตร์ เป็นที่ตั้งของแหล่งอารยธรรมบ้านเชียง ซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมมนุษย์ที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก

ทางจังหวัดได้เล็งเห็นความสำคัญของอารยสถาปัตย์ และสนับสนุนผลักดันให้เกิดการพัฒนาอารยสถาปัตย์อย่างต่อเนื่อง  ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ต่าง ๆ ได้พัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อรองรับคนพิการ ผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคคลดังกล่าว ให้มีความปลอดภัยและสะดวก ในการเข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี พิพิธภัณ์ธรรมเจดีย์หลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด วังนาคินทร์คำชะโนด โรงแรมต่าง ๆ สถานที่ราการ แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงร้านอาหาร สถานบริการ และอีกส่วนหนึ่งกำลังอยู่อยู่ในระหว่างการดำเนินการตามนโยบายของจังหวัด ซึ่งเป็นโครงการที่สำคัญและจำเป็นในการยกระดับชีวิตของผู้พิการและผู้สูงอายุของเมือง 

ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ มีหน่วยงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องมากกว่า 15 หน่วยงาน เข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง การปรับปรุงพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อส่งเสริมการจัดประชุมและงานแสดงนิทรรศการที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล  เพื่อร่วมกันผลักดันและส่งเสริมให้จังหวัดุอุดรธานี มีความพร้อมที่จะเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่สามารถต้อนรับกับคนได้ทุกเพศวัยได้อย่างเท่าเทียมกัน 

ด้านดร.ธนดร  พุทธรักษ์  นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี  กล่าวว่า  เนื่องจากจังหวัดอุดรธานีมีผู้อยู่อาศัยหลายเชื้อชาติ จึงมีประเพณีวัฒนธรรมผสมผสานกันและอยู่กันอย่างกลมกลืน ไม่มีปัญหาทางเชื้อชาติ และจังหวัดมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมศาสนาหลายแห่ง  เช่น พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี วัดวาอาราม ที่นักท่องเที่ยวสายธรรมะเดินทางไปกราบไหว้สักการะ ที่พักโรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการ สถานที่ราชการต่าง ๆ    และมีนโยบายการสร้างเมืองให้น่าอยู่  การปรับปรุงพัฒนาอารยสถาปัตย์ก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเมืองให้น่าอยู่ 

ขณะนี้เทศบาลนครอุดรธานี ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาชน ได้ลงมือเริ่มปรับปรุงพัฒนาอารยสถาปัตย์ ตามสถานที่ต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว และกำลังดำเนินการอยู่ เช่น สถานที่ราชการ อาคารศาลากลางจังหวัดอุดรธานี  สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก สถานที่สาธารณะ  ทางเดินเท้าย่านธุรกิจที่สำคัญ ๆ ของเมือง ย่านวัฒนธรรมของเมือง ที่ได้มีการดำเนินการไปแล้วกว่า 10 แห่ง 

รวมทั้งมีแผนงานดำเนินการตามการร่วมมือของทุกภาคส่วน และงบประมาณของเทศบาล ที่ได้รับการจัดสรร   ซึ่งโครงการนี้เทศบาลนครอุดรธานีไม่สามารถทำให้สำเร็จได้เอง จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  เพราะผู้บริหารฯมีวาระการทำงานในเวลาที่จำกัด  จึงอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ ในการปรับปรุงพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลดังกล่าว  เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการ ผู้สูงอายุ  และให้สอดคล้องกับนโยบายการสร้างเมืองอุดรธานีให้น่าอยู่ ตามการพัฒนาเมืองของประชาชนชาวอุดรธานีทุก ๆ คน  ดร.ธนดรฯกล่าว

นอกจากนี้ ทางจังหวัดอุดรธานี ยังได้วางนโยบายการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ เพื่อยกระดับการจัดประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้า และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ในพื้นที่มุ่งสู่การเป็นเมืองเพื่อการประชุมสัมมนา หรือ MICE City โดยจะผลักดันและขยายผล สู่การเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวของคนทั้งมวลต่อไป เพื่อรองรับคนทุกกลุ่มทุกวัยทุกสภาพร่างกายอย่างยั่งยืน