อัพเดท รถไฟฟ้าสายสีเหลือง โมโนเรล สายแรกของไทย ให้บริการ เร็วๆนี้

05 พ.ค. 2566 | 01:59 น.

อัพเดทรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้ารางเดียว (โมโนเรล) สายแรกของไทย หลังเลือกตั้ง รฟม. กดปุ่ม ดีเดย์ให้บริการเดินรถ เร็วๆนี้ ค่าโดยสาร 15-45บาท รฟม.แจงรอผู้รับสัมปทาน แก้ไข ก่อนเปิดทดลองนั่งด้านสายสีชมพูเปิดกลางปี 67

ไม่นานเกินรอ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง( ลาดพร้าว-สำโรง)  รถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) สายแรกของไทยของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เตรียมเปิดให้บริการ เร็วๆนี้  ค่าโดยสาร 15-45บาท

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้ากว่า99% เมื่อแล้วเสร็จและเปิดให้บริการจะช่วยส่งเสริมการเดินทางเชื่อมโยงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานครได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะ รับผู้โดยสารจากชุมชนขนาดใหญ่โซนลาดพร้าวเข้าสู่ย่านแหล่งงาน สาทรสีลมใช้เวลาไม่ถึง1ชั่วโมง

ขณะเดียวกันยังสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ ผลักดันราคาที่ดินให้ขยับสูง เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม  ย่านพาณิชยกรรม ศูนย์การค้า แหล่งงานฯลฯ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตรรวม 23 สถานี มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดา (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ สายสีเทา (อนาคต)  สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

แนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช และยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี

ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์

 

 

 

ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม

ส่วนสถานี ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม โครงสร้างสถานีมีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับเหนือพื้นผิวถนน ชานชาลาเป็นแบบด้านข้าง โดยบางสถานีจะเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสายอื่นๆ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ ภายในสถานียังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งบันไดเลื่อน ลิฟต์ ห้องน้ำ และป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อผู้พิการอีกด้วย

ด้าน รฟม.  ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเปิดให้บริการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูว่า  ขณะนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่างๆ โดยผู้รับสัมปทานยังต้องแก้ไขในรายละเอียดของ

งานระบบรถไฟฟ้าหลายๆ ระบบซึ่งจำเป็นต้องผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลก่อนจึงจะสามารถเสนอให้ รฟม. พิจารณาการเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการในช่วงทดลองการเดินรถเสมือนจริง(Trial Run) ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาในการทดสอบการเดินรถไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ในการนี้ หากผู้รับสัมปทานได้ปฏิบัติงานตามสัญญาร่วมลงทุนฯ และงานระบบรถไฟฟ้าได้ผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะได้แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป สำหรับโครงการ

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ นั้น ผู้รับสัมปทานได้แจ้งแผนการเปิดให้บริการ โดยผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ในเดือนมกราคม 2567 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือนมิถุนายน 2567