ลดหนี้กยศ. โค้งสุดท้าย ไม่จ่ายภายในมิถุนายน 2566 เจอดอกเบี้ยอ่วม

26 เม.ย. 2566 | 03:32 น.

ลดหนี้กยศ. โค้งสุดท้าย รัฐบาลแจ้งเตือนผู้กู้ยืมเงินจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รีบใช้สิทธิตามมาตรการลดหย่อน 2 เดือนสุดท้าย ไม่จ่ายภายในมิถุนายน 2566 เจอดอกเบี้ยอ่วม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนผู้กู้ยืมเงินจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้ ต้องเร่งใช้สิทธิเพื่อรับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนหนี้ หลังจากมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 นี้

สำหรับมาตรการลดหย่อนหนี้ ที่ผ่านมา กยศ. ได้จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 ประกอบด้วย 

  • การลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากเดิม 1% ต่อปี เหลือ 0.01% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุนและไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้
  • การลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้และต้องการปิดบัญชีในคราวเดียว

สิทธิพิเศษลดเบี้ยปรับ 100%

นอกจากนี้ยังมีการลดเบี้ยปรับ 100% สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่มที่ชำระหนี้ปิดบัญชี โดยแยกเป็น ผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี สามารถชำระได้ที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทุกสาขา 

ส่วนผู้กู้ยืมเงินที่ถูกดำเนินคดีแล้ว ต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิและนัดหมายวันที่ประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชีได้ที่ เว็บไซต์กยศ. คลิกที่นี่ เนื่องจากมีขั้นตอนที่ผู้กู้ยืมต้องชำระค่าทนายความและค่าฤชาธรรมเนียมศาลให้เสร็จสิ้นก่อนปิดบัญชี และลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมดให้มีสถานะปกติ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กยศ.ได้ออกมาตรการลดหย่อนเพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมมาตลอดช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 ซึ่งในวันที่ 30 มิ.ย. 66 มาตรการต่างๆจะสิ้นสุดลง เหลือเวลาตามมาตรการอีกประมาณ 2 เดือนจึงขอเชิญชวนผู้กู้ กยศ. เลือกชำระหนี้เพื่อรับสิทธิตามมาตรการทั้งได้ลดดอกเบี้ย เงินต้น หรือเบี้ยปรับเมื่อดำเนินการตามเงื่อนไขต่าง ๆ ต่อไป