พาณิชย์เดินเครื่องอัด3มหกรรมใหญ่ค้าชายแดน

23 เม.ย. 2566 | 20:00 น.

คต. เดินหน้าจัดมหกรรมการค้าชายแดน 3 จังหวัด  สระแก้ว หนองคาย นราธิวาส ระหว่างเดือน มิ.ย. - ส.ค. 66 หวังเป้าทั้งปีทะลุ1.06ล้านล้านบาท

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าเพื่อผลักดันการค้าชายแดนและผ่านแดนให้ได้ตามเป้า1.06 ล้านล้านบาท  กรมฯ ยังมีแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนและสนับสนุนการค้าชายแดน-ผ่านแดนอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับจัดสรรงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ภายใต้แผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

พาณิชย์เดินเครื่องอัด3มหกรรมใหญ่ค้าชายแดน

โครงการขยายการค้าการลงทุนชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ให้มีการค้าการลงทุนชายแดนและประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียง

ตลอดจนสร้างและขยายเครือข่ายการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยและประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่มช่องทางการค้าและโอกาสทางการตลาดสินค้าและบริการของไทยในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน โดยการจัดมหกรรมการค้าชายแดนโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวม 3 โครงการ

พาณิชย์เดินเครื่องอัด3มหกรรมใหญ่ค้าชายแดน

 คือ  มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ด้านเมียนมา/ด้านกัมพูชา (จังหวัดกาญจนบุรี หรือสระแก้ว หรือตราด) โดยมีแผนจัดที่จังหวัดสระแก้ว ในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ด้านลาว (จังหวัดเชียงราย หรือตาก หรือหนองคาย หรือมุกดาหาร หรือนครพนม) โดยมีแผนจัดที่จังหวัดหนองคาย ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 และ มหกรรมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมีแผนจัดที่จังหวัดนราธิวาส ในช่วงเดือนสิงหาคม 2566

พาณิชย์เดินเครื่องอัด3มหกรรมใหญ่ค้าชายแดน

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า (Trade Fair) โดยเป็นงานแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการของผู้ประกอบการในภูมิภาคและส่วนกลางที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าจากผู้ประกอบการ OTOP/SMEs สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเเฟรนไชส์ และสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน การฝึกอบรม/สัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบธุรกิจ รวมถึงการเพิ่มศักยภาพด้านการค้าต่างประเทศ กฎระเบียบ สิทธิประโยชน์ การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ามาตรการทางการค้า และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

“การจัดสนับสนุนการค้าชายแดนในปีนี้คาดว่าจะส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยมีองค์ความรู้ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและขยายตลาด รวมถึงสามารถสร้างและขยายเครือข่ายการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะกระตุ้นการค้าการลงทุนชายแดนเพิ่มขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียง”