ร้อนระอุเหนือตอนล่างใช้ไฟฟ้าทะลุ800เมกะวัตต์"นครสวรรค์"แชมป์ 

15 เม.ย. 2566 | 03:15 น.

อากาศร้อนจัด  พื้นที่เหนือตอนล่างระอุใช้ไฟฟ้าพุ่งกระฉูดกว่า 800  เมกะวัตต์ต่อวัน เพิ่มจากปีที่แล้ว 15.5 เปอร์เซนต์  สถานีไฟฟ้า กฟภ.38 แห่งรับมือได้

จากสภาพอากาศในพื้นที่ของประเทศ ในช่วง เม.ย. ได้ร้อนระอุขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์  ที่คาดการณ์ว่าอุณหภูมิสูงขึ้นกว่า  40 องศาฯส่งผลให้มีปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่  6  จังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วย ลพบุรี  สิงห์บุรี  ชัยนาท อุทัยธานี  นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์  ที่อยู่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าช่วงเดือนนี้ เฉลี่ยวันละกว่า 800 เมกะวัตต์

นายสงกรานต์  ชุติธนธีระกุล  ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี  เปิดเผยว่า จากข้อมูลการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ 6 จังหวัด  ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา พบว่า มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าของประชาชนเพิ่มสูงขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่าวันละ 800  เมกะวัตต์

นายสงกรานต์  ชุติธนธีระกุล  ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ)

ร้อนระอุเหนือตอนล่างใช้ไฟฟ้าทะลุ800เมกะวัตต์\"นครสวรรค์\"แชมป์ 

โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ จะมีการใช้สูงกว่าวันปกติ โดยคาดการณ์ว่าในช่วงกลางเดือนเมษายน 2566  จะมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลา 21.00 น. ถึง 889.2  เมกะวัตต์ ขณะที่เดือนเมษายน 2565 มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเพียง 772.2  เมกะวัตต์ เท่ากับเพิ่มขึ้น 117  เมกะวัตต์  หรือมากกว่าร้อยละ 15.5  

โดยในจำนวนนี้ จังหวัดนครสวรรค์มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่   285.8 เมกะวัตต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาปริมาณการใช้ที่ 262.7 เมกะวัตต์      ขณะที่จังหวัดลพบุรี เป็นจังหวัดที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าเป็นอันดับสองในกลุ่มจังหวัดดังกล่าวรองจากจังหวัดนครสวรรค์  เพราะมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าถึง  234.1 เมกะวัตต์  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาปริมาณการใช้ที่ 198.8 เมกะวัตต์   ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์มีปริมาณการใช้ไฟเพิ่มขึ้นจาก 55.8 เมกะวัตต์เป็น 62.8 เมกกะวัตต์ ซึ่งต่ำที่สุดในพื้นที่รับผิดชอบ

ร้อนระอุเหนือตอนล่างใช้ไฟฟ้าทะลุ800เมกะวัตต์\"นครสวรรค์\"แชมป์ 

ร้อนระอุเหนือตอนล่างใช้ไฟฟ้าทะลุ800เมกะวัตต์\"นครสวรรค์\"แชมป์ 

ทั้งนี้ คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนมากกว่าปีที่แล้ว ทำให้ประชาชนใช้ไฟมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดเครื่องปรับอากาศ พัดลม ตู้เย็น และปั๊มน้ำ นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของเครื่องปรับอากาศในบ้านเรือนประชาชน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยทำให้สถิติการใช้ไฟฟ้าช่วงหน้าร้อนเพิ่มขึ้นมากในปีนี้

นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังนิยมไปจับจ่ายใช้สอยตามห้างสรรพสินค้าในพื้นที่  เพื่อเป็นการรับอากาศเย็นจากเครื่องปรับอากาศในห้างต่างๆ   แต่ขณะเดียวกันโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่มีการหยุดผลิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์

จึงทำให้สถิติการใช้ไฟของผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในพื้นที่ดังกล่าวลดลงตามไปด้วย  แต่คาดว่าหลังจากหยุดยาวหลายวัน  เมื่อโรงงานอุตสาหกรรมกลับมาเดินระบบผลิตเหมือนเดิมปริมาณการใช้ไฟฟ้า อาจจะสูงขึ้นถึงวันละกว่า 1 พันเมกะวัตต์  

จากข้อมูลการเพิ่มขึ้นของปริมาณการใช้ไฟฟ้า  ได้มีการตรวจสอบโหลดหม้อแปลงไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งระบบ 22 กิโลโวลท์  36 สถานี และ ระบบ 115  กิโลโวลท์  2 สถานี  ยังสามารถรองรับปริมาณการเพิ่มของการใช้ไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอในช่วงดังกล่าว