“การทางพิเศษ” เข็น 11 เมกะโปรเจ็กต์ 3.32 แสนล้าน สร้างทางด่วนใหม่

03 เม.ย. 2566 | 07:31 น.

“การทางพิเศษ” กางแผน 11 เมกะโปรเจ็กต์ วงเงิน 3.32 แสนล้านบาท ลุยสร้างทางด่วนสายใหม่ แก้ปัญหารถติด เล็งศึกษาสร้างทางด่วนเชื่อมเกาะช้าง-ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย รองรับการเดินทางประชาชนในอนาคต

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับสถานะการดำเนินงานโครงการทางพิเศษ(ด่วน)ในอนาคตของกทพ. พบว่ามีจำนวน 11 โครงการ วงเงินรวม  332,000 ล้านบาท โดยเป็นโครงการฯที่ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน ประกอบด้วย

1.โครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 51% คาดว่าประมาณกลางปี 67 จะเปิดให้บริการสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 เพื่อให้รถยนต์สามารถขึ้นลงถนนสุขสวัสดิ์ได้ก่อน โดยจะเปิดให้บริการฟรี 6 เดือน ก่อนจะเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทางปลายปี 67 ทั้งนี้งานในส่วนของสะพานคู่ขนานฯ การก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 99.21%

2.โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ด้านตะวันออก) วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท และระยะที่ 2 (ส่วนทดแทนตอน N1 ศรีรัช-ถนนประเสริฐมนูกิจ) วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ
 

 3.โครงการทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท เปิดประกวดราคา พ.ค.66 เริ่มก่อสร้างต้นปี 67 และเปิดบริการปี 70

4.โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 วงเงิน 3.4 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมโครงการ คืบหน้า 73.54% คาดว่าจะประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ครั้งที่ 2 เดือน เม.ย.66

“การทางพิเศษ” เข็น 11 เมกะโปรเจ็กต์ 3.32 แสนล้าน สร้างทางด่วนใหม่

 

5.โครงการทางพิเศษ สายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบกรอบรายละเอียดโครงการฯ คาดว่าจะเริ่มศึกษาความเหมาะสมฯ เดือน พ.ค.66

 

6.โครงข่ายทางสนับสนุนการเชื่อมต่อระบบขนส่งหลักของประเทศ ช่วงจังหวัดสมุทรสาคร-จังหวัดสมุทรปราการ (สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และถนนเชื่อมต่อ) วงเงิน 1.09 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบกรอบรายละเอียดของโครงการ

 

7.โครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน มีกำหนดให้เอกชนยื่นข่อเสนอฯ วันที่ 7 เม.ย.66

 

8.โครงการทางพิเศษ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จ.ภูเก็ต วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม คืบหน้า 70.96% คาดว่าจะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ภายในเดือน พ.ค.66

 

 9.โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย วงเงิน 3.3 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบกรอบรายละเอียดโครงการฯ คาดว่าจะเริ่มศึกษาความเหมาะสมในเดือน เม.ย.66

“การทางพิเศษ” เข็น 11 เมกะโปรเจ็กต์ 3.32 แสนล้าน สร้างทางด่วนใหม่

นายสุรเชษฐ์  กล่าวต่อว่า 10.โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมมีข้อสั่งการให้ กทพ. ประสานการดำเนินงานร่วมกับกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ในการดำเนินการสำรวจศึกษา และออกแบบสะพานข้ามเกาะช้าง โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 กทพ. ได้ประสานขอความอนุเคราะห์ข้อมูลจาก ทช. เพื่อนำมาประกอบการศึกษาความเหมาะสม 

 

นอกจากนี้โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด ปัจจุบันกทพ. อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียดโครงการฯ ภายในปีนี้ จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี เบื้องต้นโครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นในพื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เชื่อมข้ามทะเลอ่าวไทย สิ้นสุดโครงการที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

 

11.โครงการระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ M-Flow บนทางพิเศษ ระยะที่ 1 ได้ภายในเดือน ก.ค.66 จะนำร่องที่ทางด่วนฉลองรัช 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ, สุขาภิบาล 5-1 และสุขาภิบาล 5-2 ส่วนระยะที่ 2A ทางพิเศษฉลองรัช(ส่วนที่เหลือ), ทางพิเศษกาญจนาภิเษก และทางพิเศษบูรพาวิถี รวม 61 ด่าน และระยะที่ 2B ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, ทางพิเศษศรีรัช, ทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษประจิมรัถยา รวม 70 ด่าน จะเปิดให้บริการภายในปี 67