ส่องประวัติ "จุฬา สุขมานพ" ขึ้นแท่นเลขาอีอีซีคนใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

28 มี.ค. 2566 | 11:41 น.

เปิดประวัติ "จุฬา สุขมานพ" หลัง "บิ๊กตู่" เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง ขึ้นแท่นเลขาอีอีซีคนใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.นี้ สานต่อเมกะโปรเจ็กต์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ได้ลงนามคำสั่งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ที่ 2/2566 เรื่อง แต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่า

 

ตามที่ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 2561 กำหนดให้มีเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (เลขาฯ อีอีซี) ซึ่ง กพอ.แต่งตั้ง โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินงานของสำนักงานและขึ้นตรงต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ในคราวประชุม กพอ.ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2565 ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้ง นายจุฬา สุขมานพ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตามที่คณะอนุกรรมการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอนั้น

ส่องประวัติ "จุฬา สุขมานพ" ขึ้นแท่นเลขาอีอีซีคนใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

เพื่อให้การดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกและสำนักงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16 แห่ง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 2561 จึงแต่งตั้ง นายจุฬา สุขมานพ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป

ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

  •  ปริญญาโท Master of Laws (Maritime Law) University of Southampton, United Kingdom

 

ปริญญาเอก Doctor of Philosophy, University of Southampton, United Kingdom

 

ประวัติการฝึกอบรม

  • หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 57

 

หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ รุ่นที่ 5

ส่องประวัติ "จุฬา สุขมานพ" ขึ้นแท่นเลขาอีอีซีคนใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ประวัติการทำงาน

  • ปัจจุบัน ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม

 

  • ตุลาคม 2559 - กันยายน 2563 ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

 

  • ตุลาคม 2558 - กันยายน 2559 อธิบดีกรมท่าอากาศยาน

 

  •  กรกฎาคม 2557 - กันยายน 2558 อธิบดีกรมเจ้าท่า

 

  •  กรกฎาคม 2555 - กรกฎาคม 2557 ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

 

 นอกจากนี้ในช่วงที่นายจุฬา สุขมานพ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 48/2559 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.เป็นผู้ลงนามเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2559 ขณะนั้นประเทศไทยถูกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ขึ้นธงแดง

 

 ทั้งนี้จากการตรวจพบว่ามาตรฐานการบริหารความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยมีข้อบกพร่องจำนวน 572 ข้อ และมีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns : SSC) อยู่ 33 ข้อ โดย กพท.เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ข้อบกพร่อง และ ICAO ได้ปลดธงแดงให้ไทยเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 รวมใช้เวลาดำเนินการกธงแดง 2 ปี 4 เดือน

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังมีภารกิจที่รอเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ขับเคลื่อนต่อ มีทั้งโครงการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่รัฐร่วมลงทุนเอกชน (PPP) จำนวน 5 โครงการ คือ 1. รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 2. สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก 3. ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3

 

4. ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 และ5. ศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) ปัจจุบันแผนหยุดชะงัก เนื่องจาก บมจ.การบินไทย เข้าสู่การฟื้นฟู